Sáng 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức hội nghị lần thứ 20 để thảo luận về tình hình kinh tế xã hội quý I/2023 và nhiệm vụ quý II.

Tại đây, hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến góp ý từ người đứng đầu các sở, ngành, địa phương nhằm chỉ rõ nguyên nhân cho sự sụt giảm tăng trưởng của TP.HCM. Các đại biểu có mặt cũng bàn thảo về phương hướng tạo sự chuyển biến nhanh nhất cho nền kinh tế thành phố 3 quý còn lại và cả nhiệm kỳ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, các ý kiến đóng góp rất tâm huyết, thẳng thắn và cầu thị. Nhiều đại biểu đã chỉ đúng, chỉ trúng những hạn chế yếu kém, vướng mắc thời gian qua. Đồng thời, có những sáng kiến, giải pháp rất tốt để phục hồi kinh tế, đưa thành phố trở lại đà tăng trưởng đúng với vị thế đầu tàu cả nước. 

Đánh giá cao những nỗ lực của UBND, HĐND, MTTQ Việt Nam TP.HCM... trong nỗ lực thực thi công vụ, phát triển kinh tế thành phố, tuy nhiên, Bí thư Thành cũng nêu bật, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại, yếu kém mà trong thảo luận các đại biểu đã chỉ rõ. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói chuyện với cán bộ bên lề hội nghị. Ảnh: Thành ủy TP.HCM

“Nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém thể hiện rõ nhất là chỉ tiêu tăng trưởng thấp (0,7%). Đây là vấn đề tạo sự quan tâm sâu sắc của người dân, chuyên gia, nhà khoa học”, Bí thư TP.HCM nhấn mạnh. 

Người đứng đầu Thành ủy cũng chỉ rõ, có những việc đã chỉ đạo quyết liệt, nhưng hiệu quả không như mong muốn. Đáng quan tâm nhất là giải ngân đầu tư công thấp (quý 1 chỉ đạt trên 2%) khiến nhiều dự án lớn tồn đọng, tiến độ chậm.

Bên cạnh đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên còn chỉ rõ về trách nhiệm công vụ của cán bộ. Tiến độ giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp vẫn còn chậm, còn tồn đọng. Tinh thần một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) có nơi vẫn làm chưa tốt.

“Đội ngũ cán bộ của TP.HCM lâu nay được đánh giá là năng động, sáng tạo. Nhưng gần đây, đánh giá đó hầu như không còn, người ta đang đặt câu hỏi tại sao?”, Bí thư Thành ủy nêu vấn đề và cho rằng, trong những hạn chế, yếu kém được nêu ra, có sự e dè, tránh né của một bộ phận cán bộ, công chức. 

Theo ông, sợ đến mức né tránh, không làm gì là bất ổn. Việc bảo vệ danh dự của mình là chính đáng, nhưng sợ đến mức không làm việc thì không nên có sự lựa chọn như thế đối với cán bộ thực thi công vụ.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh: “Khi kỷ luật, kỷ cương được tăng cường thì cán bộ càng phải dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, năng động và sáng tạo trong phạm vi chức trách của mình. Còn những ai sợ rồi né tránh thì không xứng đáng làm cán bộ”.

Qua đó, ông nêu bật kinh nghiệm đối với đội ngũ cán bộ,  khi có tình huống xảy ra phải xem xét kỹ; xem thẩm quyền mình quyết đến đâu. Nếu trong thẩm quyền thì giải quyết ngay, còn băn khoăn thì báo cáo lên lãnh đạo xem xét. “Nhưng quan trọng nhất là phải có thái độ dứt khoát trong công việc, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi, không để công việc tồn đọng vì băn khoăn của mình”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo. 

“Các đồng chí có thể sợ, và khi có cảm giác băn khoăn thì cứ báo cáo lên thủ trưởng cơ quan, chủ tịch, bí thư nơi mình làm việc. Đừng vì e ngại mà ngâm công việc, để rồi không làm gì là rất bất ổn”, Bí thư thành ủy chỉ rõ. 

Không nhìn ra nguyên nhân sẽ bị rối

Trước những khó khăn, thách thức làm kìm hãm sự phát triển của thành phố, Bí thư Thành ủy yêu cầu hệ thống chính trị cần bình tĩnh giải quyết các vướng mắc; bình tĩnh xem xét thấu đáo, khách quan và khoa học để tìm nguyên nhân của từng nhóm vấn đề. 

Theo người đứng đầu Thành ủy, nếu không nhìn thấy vấn đề thì dễ bị rối, không tìm được giải pháp khắc phục phù hợp. Ngoài những giải pháp trước mắt, cũng cần quan tâm những giải pháp dài hạn. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nêu bật những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển, đồng thời chỉ rõ có nguyên nhân từ việc cán bộ né tránh khi thực thi công vụ

Qua đó, ông Nên yêu cầu, cần tập trung tăng chi tiêu đầu tư công với những giải pháp cụ thể, rõ ràng. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản;... 

“Tóm lại, chúng ta đã có nỗ lực, cố gắng nhưng còn nhiều việc chưa làm được. Một quý chưa nói lên tất cả, nhưng không phải là không nói gì? Cần tìm giải pháp khắc phục sớm, để kinh tế quý II và các quý còn lại trở lại đà tăng trưởng”, Bí thư Thành ủy nêu cao tinh thần.