Sáng 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, nhiệm kỳ 2020-2025 đã tổ chức hội nghị lần thứ 20 để thảo luận về tình hình kinh tế xã hội quý I/2023 và nhiệm vụ quý II.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhắc lại, tại hội nghị Thành ủy lần thứ 19 đã dự báo tình hình năm 2023 sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí có mặt khó khăn hơn năm 2021. 

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu làm rõ vì sao khó khăn của các doanh nghiệp chưa thể tháo gỡ. Ảnh: CTV

“Thực tế đã và đang diễn ra như chúng ta dự báo. Khó khăn đã tác động trực tiếp, sâu sắc nhiều mặt, ảnh hưởng đến kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của nước ta nói chung và TP.HCM nói riêng. Các chỉ số kinh tế-xã hội quý 1/2023 chưa mang lại kết quả như mong muốn; chưa thể kiềm chế; ngăn chặn đà giảm sút để chấp nhận mức tăng trưởng tạm thời 0,7% trong quý này”, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Ông Nên yêu cầu các đại biểu dự hội nghị thảo luận, đánh giá tình hình với tinh thần nghiêm túc, cầu thị. Phải đánh giá đúng mức khó khăn, các hạn chế yếu kém, vì sao một số nhiệm vụ trọng tâm không đạt kết quả. 

Người đứng đầu Thành ủy cũng yêu cầu làm rõ các nguyên nhân, vì sao đầu tư công thấp, vì sao khó khăn của các doanh nghiệp chưa thể tháo gỡ… 

“Chúng ta phải làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về chủ quan, nguyên nhân nào là cơ bản, là trực tiếp và đâu là nguyên nhân sâu xa để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đề xuất giải pháp khả thi hiệu quả phát triển kinh tế thời gian tới”, Bí thư Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.

Theo ông, trước tình hình tăng trưởng kinh tế giảm sâu, các chuyên gia, nhà kinh tế… rất quan tâm và có nhiều ý kiến, góp ý với mong muốn thành phố vượt qua khó khăn. 

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, vấn đề quan trọng là thành phố phải nhận biết, chọn lựa và tận dụng các đề xuất ấy làm sao cho phù hợp. Có nghĩa là, nếu bác sĩ đã ra toa thì quan trọng là người bệnh có uống đúng hay không? Có thật sự muốn uống thuốc hay không?

“Chúng ta sẽ bàn sâu về những vấn đề đặt ra hôm nay, để vượt qua khó khăn, chứ không thể chấp nhận được những điều thuộc về trách nhiệm chủ quan”, theo Bí thư Thành ủy.

Ngoài vấn đề về kinh tế, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu hội nghị thảo luận, đánh giá về tình hình an ninh chính trị; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…

Nâng cao trách nhiệm công vụ từng cán bộ

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã báo cáo một số nội dung trọng tâm tình hình kinh tế-xã hội của thành phố. 

Theo ông Mãi, chỉ số tăng trưởng 0,7% của quý 1/2023 là thấp và có ý kiến đánh giá thành phố đang rối, nên không tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. 

Tuy nhiên, theo Chủ tịch TP, thời gian qua, từ Thành ủy, HĐND, UBND TP... đã nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, phân công việc cụ thể, nhưng kết quả chưa đạt mong muốn là có nhiều nguyên nhân. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

“Không phải chúng ta không làm việc có trọng tâm, làm việc không hiệu quả hay bị rối, mà phải xem xét ở góc độ thành phố có độ mở rất cao và độ nhạy cảm gần như đồng thời với kinh tế thế giới, nên bất kỳ biến động nào của thế giới thì TP.HCM là nơi chịu ảnh hưởng trước và nặng nề", ông Mãi nhìn nhận.  

Theo ông Mãi, sản xuất công nghiệp cũng bị ảnh hưởng, đơn hàng giảm từ 30-40%, dẫn đến khó khăn về việc làm, thu nhập khiến người dân thắt chặt tiêu dùng. 

Các trụ cột tăng trưởng như đầu tư công, đầu tư xã hội đều gặp khó khăn, vướng mắc…

Thành phố cũng có những khuyết điểm và hạn chế là giải quyết vấn đề của người dân doanh nghiệp trong thủ tục hành chính chậm. Thành phố muốn thúc đẩy các dự án, công trình nhanh hơn, thuận lợi hơn để kích cầu đầu tư nội địa, nhưng làm chưa đạt so với yêu cầu. 

Một phần khó khăn gặp phải thời gian qua, theo ông Phan Văn Mãi là còn từ nguyên nhân một bộ phận cán bộ e ngại trong quá trình thực thi công việc. Từ đó, ông đề nghị từng cán bộ, đơn vị tập trung nâng cao trách nhiệm công vụ, để thực thi công việc hiệu quả hơn. 

Cũng theo ông Mãi, hiện đang nổi lên các vấn đề như:  người lao động mất việc, dừng việc, giảm thu nhập nhiều hơn, dẫn đến các vấn đề khác kèm theo là các loại hình tội phạm lừa đảo gia tăng; tiềm ẩn nhiều phức tạp trong an ninh-chính trị, trật tự xã hội…

Qua đó, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi yêu cầu các cấp cần tập trung kích tăng trưởng bằng nhiều giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh đầu tư công; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng trong các dự án trọng điểm. 

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án ngoài ngân sách, kích cầu tiêu dùng với chính sách khuyến mãi để kích thích thị trường hơn 10 triệu dân, thị trường trong nước, xuất khẩu… 

Tập trung giải quyết các vướng mắc về hồ sơ, thủ tục của người dân, doanh nghiệp. Tập trung tháo gỡ cho các dự án, công trình tạo dòng vốn đổ vào để tạo thêm công ăn, việc làm, tạo khí thế niềm tin cho nền kinh tế. 

Chủ tịch TP cũng yêu cầu các sở, ngành có nhiều hồ sơ tồn đọng rà soát ngay, khắc phục ngay. Cái gì thuộc thẩm quyền thì giải quyết ngay, cái gì cần sự phối hợp thì làm việc với trách nhiệm cao, không đùn đẩy nhau. Cuối cùng là nhóm công việc thuộc thẩm quyền của UBND TP thì các sở, ngành cần báo cáo, đề xuất sớm. 

“Hàng tuần, các cấp, các ngành sẽ công bố kết quả giải quyết công việc lên website để doanh nghiệp, người dân theo dõi”, ông Phan Văn Mãi nêu rõ. 

Đối với vấn đề đầu tư công quý I/2023 đạt kết quả thấp (theo báo cáo 2%), Chủ tịch TP.HCM cho biết, sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm, để quý II đạt kết quả giải ngân khoảng 35%, quý III là 58% và quý 4 đạt trên 90%...