Theo hãng tin RT, Bộ Tổng tư lệnh Quân đội quốc gia Libya (LNA) thông báo 2 tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã tới Tobruk sau chuyến thăm Ai Cập. Theo kế hoạch, 2 tàu của Nga sẽ dành 3 ngày ở căn cứ hải quân Libya. 

“Là một phần trong việc tăng cường các mối quan hệ giữa Bộ chỉ huy LNA và Nga, một nhóm tàu chiến Nga bao gồm tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Varyag và khinh hạm Đô đốc Shaposhnikov đã đến Tobruk, sau khi kết thúc chuyến thăm Ai Cập”, tuyên bố của LNA cho hay. 

Cũng theo LNA, chuyến thăm là một phần trong các bước tăng cường hợp tác giữa 2 nước bao gồm triển khai 250 sinh viên và sĩ quan tới các học viện quân sự ở Nga, mà 100 người trong số này sẽ theo học tại các học viện hải quân.

Bộ Tổng tham mưu lực lượng hải quân LNA giải thích thêm, chuyến thăm của nhóm hải quân Nga nhằm khẳng định sự hợp tác, phối hợp giữa hạm đội Libya và Nga trong công tác huấn luyện, bảo trì kỹ thuật, hỗ trợ hậu cần, trao đổi kinh nghiệm và thông tin, cũng như hợp tác an ninh hàng hải.

Trước đó, tàu Varyag và Đô đốc Shaposhnikov của Nga đã đến thăm cảng Alexandria của Ai Cập từ ngày 10 - 14/6. Các lực lượng quân sự Nga và Ai Cập cũng đã tiến hành tập trận chung vào ngày 14/6 với nội dung thực hành các kỹ thuật diễn tập chung, kiểm tra hệ thống liên lạc, và tăng cường hợp tác kỹ thuật.