Căng thẳng giữa các quốc gia thành viên NATO bao gồm Tây Ban Nha với Nga đang ở mức cao liên quan tới xung đột ở Ukraine.

Theo tờ Newsweek, hôm 16/7, trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), nhà báo Babak Taghvaee cho hay "đoạn video do phi công lái chiến đấu cơ đa năng Su-30SM của lực lượng Không quân Hải quân Nga ghi lại trên Biển Baltic cho thấy, cuộc chạm trán tầm gần với chiến đấu cơ EF-18A Hornet của Không quân Tây Ban Nha đang làm nhiệm vụ Kiểm soát Hàng không Baltic (cất cánh bay từ Šiauliai, Lithuania)”.

Tuy nhiên, một số người cho rằng chiếc F-18 này có thể là của Phần Lan. Hiện NATO và Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.  

Hồi tháng 4, NATO thông báo Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã triển khai các đội máy bay chiến đấu tham gia sứ mệnh nhằm "bảo vệ bầu trời" trên biển Baltic kéo dài đến cuối tháng 7.

“Các biệt đội chiến đấu cơ của Không quân Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang chỉ huy nhiệm vụ Kiểm soát Hàng không Baltic của NATO hoạt động ngoài Šiauliai, Lithuania. Trong vài ngày, Tây Ban Nha đã tiến hành đợt điều động cảnh báo đầu tiên. Cả hai biệt đội sẽ thực hiện nhiệm vụ cho đến cuối tháng 7”, NATO tuyên bố hôm 11/4.

Chỉ huy biệt đội Tây Ban Nha, Trung tá Pablo Estrada cho biết đây là lần thứ 4 Tây Ban Nha đảm nhận chỉ huy nhiệm vụ Kiểm soát Hàng không Baltic.

Trong khi đó, Trung tá Jose Dias, chỉ huy biệt đội Bồ Đào Nha, cho hay nhiệm vụ lần này đánh dấu lần thứ 7 các tiêm kích F-16 của nước này được triển khai “để bảo vệ bầu trời Baltic”.