Theo tờ Kyiv Independent, Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho hay vào lúc 4h10 (giờ địa phương), các lực lượng phòng thủ Nga đã bắn hạ ít nhất 1 UAV ở Mũi Fiolent nằm trên bờ biển phía nam bán đảo Crưm. Đợt tấn công của Ukraine kết thúc vào lúc 6h20. Thiệt hại vật chất được ghi nhận, sau khi mảnh vỡ từ UAV Ukraine rơi xuống một ngôi nhà, nhưng không gây thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ 6 UAV ở Crưm. Còn kênh Telegram Crimean Wind cho hay, người dân địa phương đã nghe thấy ít nhất 8 vụ nổ, và báo cáo Mũi Fiolent bị tấn công.

nga ukraine 20.jpg
Cháy thùng nhiên liệu ở Sevastopol trên bán đảo Crưm sau một đợt tấn công bằng UAV của Ukraine. Ảnh: Tass 

Kênh này cho hay, khu vực bị nhắm mục tiêu là căn cứ của một đơn vị quân đội Nga được trang bị hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400. Cũng theo Crimean Wind, đơn vị quân đội Nga nằm gần các ngôi nhà nhỏ, khiến một trong số chúng bị hư hại do mảnh vỡ từ UAV.

Ukraine chưa bình luận về vụ tấn công trên.  

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào Crưm, và thường nhắm vào các tổ hợp phòng không.

Ông Federico Borsari tại Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu (CEPA) nhận định, chuỗi tấn công của Ukraine vào Crưm có thể làm suy yếu năng lực phòng không của Nga trong khu vực, từ đó làm giảm mối đe dọa đối với lực lượng hàng không chiến thuật của Ukraine.

NATO nêu lý do không bắn hạ tên lửa Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông phản đối Ba Lan bắn hạ tên lửa Nga trên không phận Ukraine.  

Trước đó, khả năng Ba Lan bắn hạ tên lửa Nga trên lãnh thổ Ukraine đã được đưa ra trong thỏa thuận an ninh mà Ba Lan - Ukraine mới ký kết. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết vấn đề này vẫn đang được thảo luận. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz giải thích cần phải có quyết định của toàn bộ thành viên NATO để thực hiện bước đi này.

Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Ukraine hôm 14/7, ông Stoltenberg cho hay: "NATO sẽ hỗ trợ Ukraine, và chúng tôi đang tăng cường hỗ trợ. Nhưng chính sách của NATO là không thay đổi, chúng tôi sẽ không tham gia vào cuộc xung đột này”.

“Chúng tôi ủng hộ Ukraine trong việc tiêu diệt máy bay Nga, nhưng NATO sẽ không tham gia trực tiếp”, ông nói thêm.

Ngoài ra, Tổng thư ký NATO đã lên tiếng ủng hộ Ukraine sở hữu năng lực tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây.

Sau cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kharkiv hồi tháng 5, Mỹ và Đức đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do 2 nước cung cấp để tập kích có giới hạn vào lãnh thổ Nga. Song các hạn chế về việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vẫn được áp dụng.