Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) với diện tích hơn 198ha được khởi công từ năm 2005, đến nay vẫn chưa hoàn thiện, trở thành một trong những dự án chậm tiến độ và bị đưa vào diện rà soát.

Vào tháng 6/2021, chủ đầu tư dự án xin Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm quy mô diện tích đất dự án xuống 198,64ha, đồng thời mở rộng mục tiêu, quy mô xây dựng nhà ở.

Theo UBND TP Hà Nội, nhà đầu tư đang đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trên để phù hợp Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được điều chỉnh, làm cơ sở tiếp tục triển khai dự án.

Hiện dự án đã giải phóng mặt bằng được khoảng 42,1ha. Nhà đầu tư đã nhận bàn giao 25,55ha đất liền mảnh. Diện tích đất còn lại chưa giải phóng mặt bằng khoảng hơn 156ha.

Theo báo cáo, hạng mục đất vui chơi giải trí và 13 căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên nơi đây vẫn vắng bóng người lui tới.

Phần đất bỏ trống đến nay cỏ dại mọc um tùm. 

Mới đây, nêu tại tờ trình về Chương trình phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ chủ trì cùng với các Sở, ngành tiếp tục rà soát những dự án chậm tiến độ. Trong đó có 80 dự án khu đô thị, nhà ở tại các quận, huyện nằm trong danh sách rà soát, bao gồm cả Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội.

Hệ thống kênh tiêu nằm giữa trục đường chính của khu sinh thái cạn nước, cỏ rêu mọc um tùm.

Khu vực biển nhân tạo và show ngắm cá heo biểu diễn với giá vé vào cửa từ 150.000 - 250.000 đồng.

Theo chia sẻ của người dân, vào mùa hè hạng mục này được đưa vào sử dụng và khá thu hút khách. Tuy nhiên, hiện tại toàn bộ khu vực này vắng bóng người.

Nhà hàng, khu vui chơi đóng cửa. Dự án khi mới công bố đã được kỳ vọng sẽ trở thành một "Hạ Long trên cạn" giữa lòng thủ đô của "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển.

Một số hạng mục giải trí như khu nhạc nước, sân khấu biểu diễn cá heo, biển nhân tạo... là các điểm nhấn của dự án đã hoàn thiện nhưng cũng chỉ hoạt động cầm chừng nhiều năm qua.

Khu đất chưa xây dựng của dự án được quây kín tôn xung quanh, cỏ dại mọc um tùm. Sau hơn thập kỷ thi công, tiến độ của dự án được duyệt là đến Quý IV/2020. Tuy nhiên, đến nay khu du lịch sinh thái Tuần Châu ở Hà Nội vẫn dang dở, đang tiếp tục giải phóng mặt bằng.