Bộ Quốc phòng Canada cho hay nước này đã biết về những nỗ lực giám sát trên không và trên biển gần đây của Trung Quốc, và đã ngăn chặn những nỗ lực đó kể từ năm ngoái. 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tờ Globe and Mail đưa tin các phao giám sát của Trung Quốc bị phát hiện ở Bắc Cực vào mùa thu năm ngoái, khi quân đội Canada thực hiện sứ mệnh phát hiện sớm các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Mỹ thu hồi các mảnh vỡ từ khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ trên biển. Ảnh: Hải quân Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Canada đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về sự việc, nhưng cho hay chính phủ nước này đã biết về các nỗ lực giám sát của Trung Quốc bằng cách sử dụng công nghệ ứng dụng cả trong lĩnh vực quân sự và dân sự. 

“Quân đội Canada nắm rõ về những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thực hiện các hoạt động trinh thám trên không phận cũng như tiếp cận đường biển của Canada thời gian gần đây”, người phát ngôn cho biết đồng thời nhấn mạnh quân đội Canada đã tăng cường giám sát lãnh thổ quốc gia kể từ năm 2022.

Hiện đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. 

Việc phát hiện các khinh khí cầu bao gồm một thiết bị nghi phục vụ mục đích do thám của Trung Quốc trên không phận Mỹ và Canada đã gây ảnh hưởng đến mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Bắc Kinh và phương Tây, cũng như làm tăng mức độ lo ngại về an ninh khu vực Bắc Mỹ.

Cuối tuần qua, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích cách Mỹ xử lý sự cố khinh khí cầu là “không thể tưởng tượng được”, và vi phạm các chuẩn mực quốc tế.