Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản công khai thông tin trên. Trong cuộc họp báo hôm 14/2, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết một vài vụ xâm nhập trước đây dường như do Trung Quốc thực hiện. 

“Sau khi phân tích sâu hơn các vật thể bay mang hình dạng khinh khí cầu đã được xác định xuất hiện trong không phận Nhật Bản trước đây, chúng rất có thể là khinh khí cầu do thám không người lái của Trung Quốc”, ông Hirokazu nói giới chức Nhật Bản đã liên lạc với những người đồng cấp Trung Quốc để cảnh báo về các cuộc xâm nhập trong tương lai. 

Khinh khí cầu Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ hôm 4/2. Ảnh: AP

RT đưa tin, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói thêm các vật thể bay được phát hiện bay vào không phận Nhật Bản vào tháng 11/2019, tháng 6/2022 và tháng 9/2021. Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh sẽ “có thêm nhiều nỗ lực thu thập thông tin và các hoạt động trinh sát để ngăn chặn khinh khí cầu bao gồm các khinh khí cầu không người lái gián điệp của nước ngoài”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hamada Yasukazu từng cho biết cơ quan này được phép dùng vũ lực bao gồm phóng tên lửa không đối không để bắn hạ những vật thể bay hoặc máy bay xâm phạm không phận quốc gia. Song trong cuộc họp báo hôm 14/2, Bộ Quốc phòng Nhật Bản không nhắc tới việc 3 vật thể lạ có bị bắn hạ hay không. 

Khi được hỏi về cáo buộc từ phía Nhật Bản, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng ông đã biết được thông tin, nhưng nhấn mạnh “Nhật Bản cần phải khách quan và công bằng trong vấn đề này thay vì làm theo Mỹ kịch tính hóa sự việc”.  

Trước đó, Mỹ đã bắn rơi 3 vật thể bay mà một trong số đó bị cáo buộc là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, dù Bắc Kinh khẳng định đây chỉ là thiết bị thu thập dữ liệu thời tiết và không may bị gió thổ bay vào lãnh thổ Mỹ.