AP đưa tin, theo nhà lãnh đạo Canada, ông đã liên lạc với Tổng thống Mỹ Joe Biden về chuyện đưa ra quyết định bắn rơi vật thể bay. Ông Trudeau nói thêm, Canada sẽ cho thu hồi các mảnh vỡ từ thiết bị lạ bị bắn rơi để nghiên cứu. 

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD), đơn vị phối hợp hành động giữa Mỹ và Canada, xác nhận cơ quan này đã phát hiện vật thể lạ bay ở độ cao lớn ở phía bắc Canada, song thông tin chi tiết như loại thiết bị là gì lại chưa được công bố. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: DPA

Phát ngôn viên của NORAD, Thiếu tá Olivier Gallant cho biết máy bay quân sự của Canada và Mỹ cùng được triển khai làm nhiệm vụ và tiêm kích F-22 của Mỹ đã bắn hạ vật thể lạ. 

Trong vòng 7 ngày qua, các tiêm kích F-22 của Mỹ đã bắn hạ 3 vật thể xuất hiện trên không phận Mỹ và Canada. 

Hôm 10/2, không quân Mỹ cũng đã bắn rơi một thiết bị bay phía trên bang Alaska ở gần biên giới Canada. Ông John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết vật thể bay có kích cỡ tương đương chiếc ô tô cỡ nhỏ, song chưa thể xác định vật thể có mang theo thiết bị do thám hay không. 

Cũng theo ông Kirby, vật thể bay bị bắn hạ ở độ cao 13.000m và trở thành mối đe dọa đối với các chuyến bay dân sự. 

Trước đó, vào ngày 4/2, Mỹ đã cho bắn hạ khinh khí cầu màu trắng cỡ lớn của Trung Quốc ở ngoài khơi bang Nam Carolina, trước nghi ngờ đây là thiết bị do thám. 

Lầu Năm Góc cáo buộc khinh khí cầu là một phần trong chương trình do thám quy mô lớn mà Trung Quốc đã tiến hành “vài năm qua”. Theo Mỹ, khinh khí cầu Trung Quốc đã bay qua hàng chục quốc gia ở 5 châu lục trong những năm gần đây. 

Phía Trung Quốc lại cho rằng Mỹ “hành động thái quá” khi bắn hạ khinh khí cầu vào ngày 4/2, và cho biết đây chỉ là khinh khí cầu thời tiết không may bay lạc vào không phận Mỹ.