“Đến hẹn lại lên”

Cứ vào thời điểm gần kỳ Đại hội Đảng, các thế lực thù địch, các nhóm cơ hội chính trị lại ra sức tìm mọi cách chia rẽ, gây rối. Hàng loạt thông tin bịa đặt, bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín cá nhân. Trước thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các thế lực phản động thù địch đã gia tăng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ trên không gian mạng. Theo các cơ quan chức năng thì 80% tổng số thông tin xấu độc tập trung chủ yếu vào việc xuyên tạc, bôi nhọ công tác cán bộ.

Trong bất cứ chính thể nào, sự thành công của đảng cầm quyền dựa trên lòng tin của người dân niềm tin ấy hướng đến những đảng viên, hướng đến các đồng chí lãnh đạo cấp cao cụ thể, nhất là các vị lãnh đạo Đảng. Niềm tin ấy nếu mất đi sẽ không còn vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền. Bởi vậy, bào mòn lòng tin của dân vào Đảng vào các vị lãnh đạo cao cấp luôn là đòn tấn công của những kẻ thù địch.

{keywords}
Ảnh minh họa

Các nhóm này không từ thủ đoạn nào, họ sử dụng các công nghệ hiện đại để đẩy mạnh hoạt động chống phá với tính chất công khai, trực diện và trắng trợn hơn.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã phải thốt lên, quá độc ác! Những người chống đối tìm mọi cách đưa ra những thông tin giật gân nhất, thu hút nhất sự tò mò.

“Con người bản tính tự nhiên thường tò mò, ưa khám phá cho nên những người làm thông tin mà đặc biệt là thông tin chống đối họ cũng rất hiểu về quy luật phát tán thông tin và cách thức phát tán thông tin. Bây giờ công nghệ cắt ghép, nối cái nọ, ghép cái kia quá siêu đẳng và như thật”, ông Nguyễn Viết Chức chia sẻ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang- Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ công an thông tin, hoạt động này diễn ra liên tục nhưng thường tập trung vào những thời điểm diễn ra đại hội đảng các cấp. các đối tượng làm ra, tàng trữ, phát tán thông tin đồn đoán về nhân sự, bịa đặt trong nội bộ đảng có phe cánh, đấu đá quyền lực, bị chi phối bởi nhóm lợi ích, bị tác động từ nước ngoài. Mục tiêu của các đối tượng là làm chúng ta phân tâm, mất đoàn kết, ngh ngờ trong nội bộ. và mục tiêu cuối cùng là để chúng ta tự diễn biến, tự chuyển hóa, suy yếu để các đối tượng dễ dàng thôn tính, thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam.

Bởi vậy, rất cần có những giải pháp đồng bộ, tinh tế để xử lý.

Đề xuất giải pháp

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, chúng ta có luật pháp trong tay nhưng cũng phải có công nghệ trong tay.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ đầu năm 2020 đã thực hiện giám sát không gian mạng 24/7, rà soát quét và chủ động gỡ bỏ thông tin xấu độc về các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí Trung ương và các đồng chí quy hoạch; đã gỡ bỏ gần 400 trang giả mạo tên các đồng chí Trung ương, 4.500 tin bài xấu độc trên Facebook và 30.000 video xấu độc trên Youtube. Số lượng thông tin xấu độc đã giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội nhân dân Việt Nam lưu ý, phải tăng cường giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức về bản chất âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Chủ động dự báo trước tình hình, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận cho toàn bộ cán bộ đảng viên và xã hội về chủ trương, đường lối, quan điểm của đảng.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đề xuất ba giải pháp:  

Đẩy mạnh tuyên truyền về thành tựu của Đảng ta, của cách mạng Việt Nam trong 30 năm đổi mới, 30 năm thực hiện cương lĩnh, 10 năm cương lĩnh bổ sung phát triển và thành tựu 5 năm qua.

Tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì.

Và, Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của các cấp ủy, cán bộ chủ trì trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Giờ là lúc rất cần sự tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, không vì thiếu hiểu biết hay vì sự bức xúc mà đơn giản tiếp tay cho những kẻ xấu lợi dụng để kích động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.

Hải Văn