Những năm gần đây, các công ty công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cảnh sát Mỹ không chỉ truy đuổi những kẻ chạy trốn mà còn tìm hiểu hành vi của người lái xe để phân tích khả năng có thể trở thành tội phạm.

Điều này được Forbes công bố sau vụ việc kết án một người có tên là David Zayas khi cảnh sát hạt Westchester, New York chặn xe anh ta lại để khám xét dù người này không chạy quá tốc độ cũng như không vi phạm luật giao thông.

Công nghệ AI giúp cảnh sát phân tích các hành vi của người lái và dự đoán khả năng có thể trở thành tội phạm.

Kết quả là David Zayas đã bị bắt giữ khi cảnh sát tìm thấy trong xe có tàng trữ cocaine, tiền và một khẩu súng lục. Theo Forbes, Sở cảnh sát đã dựa vào một hệ thống giám sát gồm 480 camera trải dài khắp hàng chục bang và hiện đang được sử dụng trong các cơ quan thực thi pháp luật.

Nhờ sử dụng AI để phân tích dữ liệu, Sở cảnh sát hạt Westchester xác định Zayas đã thường xuyên đi theo các tuyến đường mà những kẻ buôn buôn ma tùy thường hay đi và nhanh chóng quay trở lại để về nhà.

Công nghệ mà Sở cảnh sát sử dụng được cung cấp bởi Rekor, một công ty chuyên thu thập thông tin của các phương tiện cho mục đích giám sát. Công nghệ của Rekor có thể sử dụng với bất kỳ camera giám sát đang được lắp đặt trên đường để thu thập thông tin về biển số xe, kiểu dáng và mẫu xe.

Công ty này đã tổng hợp dự liệu vị trí các phương tiện từ khách hàng của mình trong 3 năm qua với hơn 150 triệu biển số mỗi tháng tại ít nhất 30 tiểu bang. Mặc dù công nghệ AI dù giúp ích rất nhiều cho cảnh sát nhưng không phải ai cũng ủng hộ điều này.

Các công ty công nghệ sử dụng hệ thống camera giám sát để thu thập hàng triệu thông tin về phương tiện mỗi ngày.

Chia sẻ với Forbes, Brett Max Kaufman, luật sư cấp cao của Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ cho biết: "Quy mô của loại hình giám sát này cực kỳ lớn và đây mới chỉ là bước khởi đầu của việc áp dụng công nghệ này".

Ben Gold, luật sư của Zayas cũng lập luận: "Không có sự giám sát tư pháp, loại hệ thống này hoạt động theo ý muốn chủ quan của các cảnh sát có quyền truy cập vào nó. Việc triển khai một mạng lưới giám sát rộng lớn có hệ thống đang xâm phạm quyền riêng tư của người dân.”

Tuy nhiên, phớt lờ những cảnh báo trên, Rekor và các công ty liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo AI không chỉ dừng lại ở sự hợp tác với các Sở cảnh sát mà còn đang xúc tiến với các tập đoàn trong lĩnh vực đồ ăn nhanh như McDonald's hay White Castle.

Dựa trên các dữ liệu thu thập từ hệ thống nhận diện biển số tự động, các công ty công nghệ như Rekor sẽ sử dụng để điều chỉnh các đơn đặt hàng mà khách hàng có thể mua trực tiếp ngay trên xe của mình và cung cấp các ưu đãi khuyến mãi cá nhân hóa cho những người sử dụng xe.

Theo Carscoops

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!