Người dân Nara đặt vòng hoa tại nơi ông Abe Shinzo bị bắn. Ảnh: AP

Tờ The Guardian dẫn thông báo của cảnh sát Nara cho biết, một đội đặc nhiệm gồm 90 người đã được thành lập để điều tra vụ án.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, thất nghiệp, đã bị bắt ngay tại hiện trường. Cảnh sát cho biết, đối tượng này thừa nhận bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo bằng vũ khí tự chế. 

Tên này khai với cảnh sát, hắn tin rằng ông Abe là một phần của một "tổ chức cụ thể" mà hắn có ác cảm. Cảnh sát không tiết lộ tên tổ chức này. Họ cho biết, đã thu được một số vũ khí tự chế tương tự khẩu súng được sử dụng trong vụ tấn công trong lúc lục soát nhà nghi phạm. Cảnh sát mô tả, đó là loại vũ khí dài 40 cm, cao 20 cm và phải đang xử lý một cách thận trọng vì có thể phát nổ. 

Cảnh sát không cho biết có tìm thấy viên đạn nào ở hiện trường không. Cảnh sát Nara tin rằng nghi phạm đi tới sự kiện vận động tranh cử mà ông Abe Shinzo có mặt bằng tàu hỏa song họ không nói rõ đối tượng này đã chờ ông Abe bao lâu. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết cuộc điều tra sẽ gồm cả mức độ an ninh tại sự kiện. 

Ảnh: AP

Lực lượng an ninh không trả lời một số câu hỏi của các phóng viên vì vụ việc đang được điều tra. 

Trong một diễn biến có liên quan, một bác sĩ chữa trị cho ông Abe Shinzo kể, một đội ngũ gồm hơn 20 người đã cố gắng suốt 4h để cố cứu sống cựu Thủ tướng. Bác sĩ Fukushima Hidetada thuộc Đại học Y Nara nói: "Chúng tôi cố hồi sức nhưng thật không may, ông Abe đã qua đời lúc 5h3p chiều". 

Bác sĩ ở bệnh viên Nara họp báo. Ảnh: The Guardian. 

Người dân Nhật Bản hiện vẫn bị sốc vì cái chết của cựu Thủ tướng Abe Shinzo - chính trị gia có ảnh hưởng lớn nhất tại nước này trong những thập niên gần đây. Ông Abe Shinzo là thủ tướng có thời gian nắm quyền lâu nhất tại Nhật Bản.