Reuters dẫn lời một nhân chứng có mặt tại hiện trường sáng sớm nay (18/8) cho biết đã nghe thấy “một tiếng nổ rất lớn” ở quận kinh doanh và tài chính của thủ đô Moscow. Trong video, các lực lượng ứng phó tình huống khẩn cấp Nga đang kiểm tra phần mái bị hư hại của một tòa nhà không có dân sinh sống.

Theo Bộ Quốc phòng Nga và Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin, sau khi bị bắn hạ, UAV đã rơi xuống một tòa nhà ở trung tâm hội nghị triển lãm Expocenter, một khu vực rộng lớn gồm nhiều gian hàng trưng bày và hội trường đa năng, cách Điện Kremlin chưa đầy 5km.

Dù không có ai bị thương vong trong sự cố, nhưng nhà chức trách buộc phải cho tạm ngưng mọi hoạt động giao thông đường không ở tất cả các sân bay dân sự của Moscow để phòng ngừa rủi ro.

Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine đứng sau vụ việc. Kiev hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi trước cáo buộc này.

Một số quan chức Mỹ hoài nghi chiến lược tấn công Crưm của Ukraine

Theo CNN, trong những tuần gần đây, các lực lượng Kiev đã tăng cường các vụ tập kích bằng tên lửa vào Crưm, bán đảo sáp nhập vào Nga từ năm 2014, trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ác liệt ở miền nam Ukraine. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ tỏ ra hoài nghi chiến lược đó.  

Một số quan chức thuộc quân đội Mỹ và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá, các cuộc tấn công của Ukraine vào Crưm nhiều nhất chỉ gây phân tán sự chú ý của Nga, nhưng làm lãng phí nguồn lực quý giá cho chiến dịch phản kích đang bị kéo căng của Kiev vì nhân lực quá mỏng cho nhiều trục tấn công cùng lúc.

Các binh sĩ Ukraine chuẩn bị chất đạn dược lên một trực thăng tấn công ở miền đông Ukraine ngày 18/8. Ảnh: AP 

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói với CNN rằng, chiến lược trên “đang không tạo được điều gì mang tính quyết định”, nên quân Ukraine tốt hơn chỉ nên tập trung cho chiến dịch phản kích.

Tuy nhiên, một nguồn thạo tin Ukraine cho hay, đối với Kiev, các vụ bắn phá Crưm là một phần không thể thiếu trong chiến lược phản công của họ. Mục tiêu là cố gắng cô lập bán đảo và gây khó khăn hơn cho Moscow trong việc duy trì các hoạt động quân sự trên đất Ukraine.

Phi công Ukraine sẽ học lái tiêm kích F-16 ở Đan Mạch

Bộ Quốc phòng Đan Mạch ngày 18/8 thông báo, các phi công Ukraine sẽ bắt đầu tham gia khóa huấn luyện điều khiển tiêm kích F-16 ở nước này vào nửa cuối tháng 8. Một liên minh gồm 11 nước sẽ cử đại diện tham gia khóa huấn luyện.

Theo một quan chức Mỹ, Washington đã nhất trí sẽ viện trợ F-16 cho Kiev ngay sau khi việc huấn luyện hoàn tất.