Tỉnh Cao Bằng hiện có gần 1.500 người có uy tín thuộc nhiều thành phần dân tộc khác nhau, đảm nhận các cương vị khác nhau trong xã hội như bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, nhân sĩ, trí thức, già làng, trưởng dòng họ, doanh nhân, thầy mo, thầy cúng, chức sắc tôn giáo.

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở với nhân dân trong công tác vận động, tuyên truyền; tích cực vận động, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế hộ gia đình, tham gia các phong trào tại địa phương; xây dựng tình đoàn kết dân tộc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn sinh sống.

Người có uy tín giữ vai trò nồng cốt trong thực hiện chính sách, phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đội ngũ người có uy tín đã vận động và tham gia cùng người dân làm đường giao thông nông thôn, phát dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm; thường xuyên gặp gỡ, động viên bà con yên tâm phát triển kinh tế, phát huy tốt tinh thần đại đoàn kết…

Đội ngũ người có uy tín còn trực tiếp đến từng hộ dân, gặp từng người để tuyên, vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững...

Người có uy tín không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, mà còn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện tuyên tuyền, vận động đồng bào ở khu dân cư xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ hủ tục…

Tại khu vực biên giới, người có uy tín trực tiếp tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản, đồng thời còn vận động con cháu, bà con trong thôn tự quản đường biên, cột mốc, góp phần xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh.

Người có uy tín cũng là hạt nhân tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và các dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đã có nhiều chính sách quan tâm, động viên người có uy tín như hỗ trợ kinh phí, thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết cổ truyền dân tộc.

Cơ quan công tác dân tộc các địa phương thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của người có uy tín.

Để tiếp tục phát huy, nâng cao vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, MTTQ tỉnh đề ra những giải pháp như: Thường xuyên có các cuộc gặp mặt, giao lưu với đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, thông qua đó truyền đạt chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và địa phương đến với người dân nhanh, hiệu quả.

Ðây cũng là dịp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nắm bắt kịp thời khó khăn, bức xúc ở cơ sở để có giải pháp tháo gỡ, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân...

Ngoài ra tiếp tục bồi dưỡng, phát huy vai trò, ảnh hưởng của người có uy tín; phân định cấp độ quản lý, phạm vi ảnh hưởng của người có uy tín để có cơ chế phát huy vai trò của họ một cách phù hợp, hiệu quả.

Vũ Thị Lụa, Hữu Khôi, Bích Hạnh