Tuyến cáp quang biển quốc tế APG vừa gặp sự cố lần thứ tư trong năm nay (Ảnh minh họa: Internet) |
Như ICTnews đã đưa tin, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG đã gặp sự cố từ 17h30 chiều qua, ngày 26/5/2019. Vị trí lỗi cáp được xác định cách trạm cập bờ DNG (Đà Nẵng - PV) 132 km. Với vị trí lỗi này, theo nhận định của một đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển APG đều bị ảnh hưởng.
Sự cố xảy ra vào chiều ngày 26/5 vừa qua là lần thứ tư trong năm 2019 tuyến cáp quang biển quốc tế APG gặp sự cố. Trước đó, liên tiếp trong 3 ngày 26, 27 và 28/2/2019, các nhánh S1.9, S1.8 và S3 của tuyến cáp quang biển APG đã lần lượt gặp sự cố. Các sự cố xảy ra trên 3 nhánh cáp S3, S1.8 và S1.9 đã được khắc phục xong vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4/2019.
Tính đến cuối chiều nay, ngày 27/5/2019, theo phản ánh của các ISP có sử dụng tuyến cáp APG, Ban quản trị hệ thống cáp biển này chưa thông tin về nguyên nhân của sự cố xảy ra chiều ngày 26/5/2019 cũng như dự kiến thời gian khắc phục xong sự cố.
Tuy nhiên, trao đổi với ICTnews, đại diện Viettel, CMC và NetNam đều khẳng định các khách hàng sử dụng dịch vụ của những doanh nghiệp này đều không bị ảnh hưởng.
Cụ thể, đại diện Viettel cho hay, ngay sau khi xảy ra lỗi, Viettel đã định tuyến lại hướng kết nối quốc tế cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác và hướng đất liền. Do đó, dung lượng quốc tế vẫn hoàn toàn đảm bảo cho các khách hàng.
Tương tự, với CMC Telecom, ngay trong chiều ngày 26/5/2019, ISP này đã bổ sung dung lượng sang các hướng cáp khác. “Các khách hàng doanh nghiệp của CMC không ảnh hưởng”, đại diện CMC Telecom cho hay.
Đối với NetNam, Tổng giám đốc Vũ Thế Bình cho biết: NetNam dùng chính tuyến cáp biển Liên A và cáp đất liền, tuyến cáp APG chỉ được sử dụng cho phương án dự phòng, vu hồi. Vì thế, sự cố mới xảy ra với tuyến cáp APG hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ NetNam cung cấp cho các khách hàng của mình.