Sáng ngày 2/7, hơn 20 thợ cắt tóc từ thiện trong chương trình “Thứ 7 tươi mới” có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Đây là hoạt động do phòng Công tác xã hội của bệnh viện và anh Nguyễn Phú Thạch, giáo viên tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP HCM phối hợp tổ chức, cắt tóc miễn phí cho người bệnh cùng thân nhân. Ít ai để ý rằng, cũng vào ngày này năm ngoái, những người thợ tử tế ấy đã có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy để cắt tóc miễn phí cho hàng trăm nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch.

Đến tận bây giờ, khi dịch Covid-19 tạm lắng xuống, dù mọi người đã hối hả trở lại với công việc và cuộc sống hằng ngày nhưng có nhiều người vẫn chẳng thể nào quên hình ảnh những y, bác sĩ, điều dưỡng tận tâm, vất vả, hi sinh trong suốt mùa hè khủng khiếp ấy.

Sáng sớm ngày 2/7, các thợ cắt tóc lần lượt có mặt để cắt tóc miễn phí cho người bệnh và thân nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cô Đặng Thị Thanh Quyên (59 tuổi, ngụ tại TP.HCM) chia sẻ, ban đầu cô tham gia cắt tóc miễn phí tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó là Trung tâm Hồi sức Covid-19, rồi chuyển sang nhiều bệnh viện khác như Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Nhân dân Gia Định… Suốt hành trình ấy, cô đã bắt gặp rất nhiều hình ảnh đáng quý của “thiên thần áo trắng”.

Một lần gặp bạn nhân viên có mái tóc dài, đẹp lắm, tôi tiếc, đề nghị chỉ cắt bớt thôi, đừng ngắn quá, nhưng bạn ấy kiên quyết muốn tôi cắt ngắn củn. Tôi tiếc “đứt ruột”. Không chỉ các bạn nam mà còn nhiều bạn nữ nhờ tôi cạo trọc đầu, thất tôi đau lòng, họ còn an ủi rằng: Tóc rồi sẽ mọc, chứ mặc bồ đồ bảo hộ kín mít, mồ hôi ròng ròng, rất khó chịu. Vậy là tôi vừa cắt tóc vừa xót xa”, cô Quyên tâm sự.

Cô Quyên đang cắt tóc từ thiện cho thân nhân bệnh nhân.

Đi cắt tóc cho lực lượng y tế tuyến đầu khi dịch bệnh bùng phát mạnh, cô Quyên cũng sợ. Có lần đang cắt tóc cho bác sĩ trong khu vực cách ly, bất ngờ có bệnh nhân nặng nhập viện, cô và đồng nghiệp vội gom đồ để phòng dịch. Khi trái tim còn đang hồi hộp đập, bất chợt nhìn vị bác sĩ với mái tóc mới cắt được một nửa hối hả thay đồ để điều trị cho bệnh nhân, cô xúc động, rồi lại vững lòng trở lại.

Cô bày tỏ: “Bản thân tôi chỉ đứng cắt tóc thôi mà mồ hôi nhễ nhại, còn họ om mình trong bộ đồ kín mít sẽ khó chịu đến mức nào”.

Những ngày ấy, nỗi sợ hãi như bao trùm cả thành phố. Có buổi chiều chập choạng, cô cùng đồng nghiệp từ Bệnh viện Chợ Rẫy về bằng xe máy, đường phố vắng tanh, ngay cả đèn đường cũng tối hơn mọi ngày. Trên đường chỉ thỉnh thoảng gặp xe cứu thương hoặc chốt kiểm dịch. Khi xe gần hết xăng, đi mãi vẫn không gặp được cây xăng nào còn mở, họ động viên nhau, cố gắng về được đến nhà. Rồi có khi ngày hôm nay đang đi cùng nhau, sang ngày hôm sau đã có đồng nghiệp báo dương tính với SARS-CoV-2, cô cũng không tránh khỏi lo lắng.

Thời gian đó là trải nghiệm kinh hoàng, tôi không hiểu vì sao lúc đó mình lại gan lì đến vậy”, cô Quyên cười hiền lành nói.

Cô Quyên vốn là học viên của anh Nguyễn Phú Thạch, giáo viên tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM. Từ trước khi dịch bệnh xảy ra, anh Thạch đã thường xuyên tổ chức các đội thợ cắt tóc từ thiện cho người bệnh và thân nhân tại các bệnh viện.

Thời điểm dịch bệnh bùng phát, anh Thạch bất chấp sự phản đối của người thân, lén trốn đi để tổ chức chương trình cắt tóc miễn phí. Ngày 2/7/2021, anh cũng là người đã kêu gọi những học viên của mình tham gia cắt tóc cho lực lượng y tế tuyến đầu tại bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày hôm ấy, hàng trăm nhân viên y tế của bệnh viện đã hưởng ứng tham gia.

Lúc cao điểm trong mùa dịch, có ngày, đoàn của chúng tôi cắt tóc cho hơn 400 người ở bệnh viện. Có những bác sĩ phải túc trực dài ngày nên tóc mọc dài, bờm xờm như phụ nữ, khiến họ ngứa ngáy, rất khó chịu. Gặp chúng tôi, ai cũng vui mừng, họ không nghĩ là chúng tôi sẽ đến tận nơi như thế”, anh Thạch chia sẻ.

Những người tham gia cắt tóc miễn phí trong mùa dịch đa phần đã từng bị nhiễm Covid-19 hoặc đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng ngừa. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nhiều người đã bị tái nhiễm khiến cho tâm lý của những người đồng đội bị ảnh hưởng. Họ sợ bản thân sẽ mang dịch bệnh về cho người nhà. Nhưng rồi, nghĩ đến những y, bác sĩ, điều dưỡng đang căng mình chiến đấu, hi sinh miếng ăn, giấc ngủ để cứu người, họ lại vực dậy tinh thần để tiếp tục góp sức.

Anh Thạch là người đã huy động các đồng nghiệp và học viên của Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM đi cắt tóc miễn phí nhiều năm nay.
Một bệnh nhân ung thư quyết định cạo trọc cả mái đầu cho đỡ bức bối.

Th.S Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Thầy giáo Nguyễn Phú Thạch cùng đồng nghiệp và các học viên luôn rất nhiệt tình mỗi khi nhận được lời mời cắt tóc miễn phí. Thời điểm đó dịch bệnh ác liệt, các nhân viên y tế tuyến đầu vất vả vì chăm sóc người bệnh, lại khổ sở vì nóng nực trong bộ đồ bảo hộ. Để tổ chức được đội thợ cắt tóc từ thiện, thầy Thạch phải gọi điện huy động từng người”.

Giai đoạn sau dịch bệnh, nhận thấy nhu cầu của người bệnh và thân nhân về việc được cắt tóc, gội đầu sau những ngày dài nằm điều trị, phòng Công tác xã hội đã phối hợp với thầy giáo Thạch, tăng cường tần suất cắt tóc miễn phí cho người bệnh và thân nhân từ 2 tháng 1 lần thàng 2 tuần 1 lần. Hỗ trợ những người bệnh mãn tính hoặc phải nằm viện quá dài bớt khó chịu

Hàng trăm y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hưởng ứng cắt tóc phòng dịch Covid-19

Cả người đến cắt tóc và thợ cắt tóc đều đã được xét nghiệm Covid-19, đồng thời thực hiện nghiêm túc quy tắc 5K trong suốt 2 ngày tổ chức (2-3/7).