Theo Insider, vào hồi 11h30 ngày 14/5/2005, tàu sân bay USS America đã chìm xuống đáy Đại Tây Dương sau một cuộc thử nghiệm có chủ đích. Nhờ sự hy sinh của con tàu, hải quân Mỹ đã có thể đánh giá và tìm ra phương án bảo vệ hiệu quả nhất cho các mẫu hạm sau này.

Thực tế, hải quân Mỹ ban đầu muốn tháo rời USS America để tái sử dụng các bộ phận còn hoạt động tốt. Tuy vậy, kế hoạch này đã bị thay đổi, con tàu được chọn để tham gia một cuộc tập trận bắn đạn thật. Tại thời điểm thông tin này được công bố, rất nhiều sĩ quan và cựu quân nhân đã lên tiếng phản đối, bởi "con tàu mang tên nước Mỹ không nên bị đánh chìm".

Cảnh tàu sân bay USS America bị đánh chìm. Ảnh: US Navy

Giải thích về quyết định này, Đô đốc John B. Nathman cho biết, "cuộc thử nghiệm bắn đạn thật sẽ đánh giá cách con tàu phản ứng trước các cuộc tấn công của đối thủ, sự hy sinh của USS America sẽ tạo ra đột phá lớn trong việc thiết kế các tàu sân bay thế hệ sau".

Tới ngày 25/2/2005, lực lượng hải quân Mỹ đã tổ chức một buổi lễ tiễn biệt dành cho tàu USS America. Kể từ ngày 19/4/2005, mẫu hạm này bắt đầu tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật.

Trong 4 tuần tiếp theo, tàu sân bay này đã phải hứng chịu đủ loại vũ khí, từ tên lửa hành trình đến thủy lôi. Tuy vậy, con tàu vẫn có thể trụ vững và hải quân Mỹ phải mất rất nhiều công sức mới có thể đánh chìm được USS America.

Khoảnh khắc tàu sân bay USS America chìm xuống mặt nước. Ảnh: US Navy

"Con tàu lớn hơn rất nhiều so với các chiến hạm thời Thế chiến II. Dù không có lớp bảo vệ như các thiết giáp hạm ngày xưa, nhưng thân tàu 2 lớp cũng đem lại hiệu quả tương tự. Về cơ bản, các loại vũ khí phải xuyên qua được lớp thép bên ngoài và vùng đệm ở giữa để có thể gây ra thiệt hại cho con tàu. Do không có bom đạn hay vật liệu dễ cháy nổ, việc đánh chìm USS America càng trở nên khó khăn hơn", kỹ sư Blake Horner cho biết.

Tàu sân bay USS America. Ảnh: Wikipedia

USS America là tàu sân bay lớp Kitty Hawk, vào biên chế chính thức năm 1965, phục vụ hải quân Mỹ tới năm 1996. Mẫu hạm này dài 319m, độ giãn nước tối đa 80.000 tấn. Con tàu sử dụng động cơ hơi nước, tốc độ tối đa 63 km/h, tầm hoạt động 19.000km.

USS America có thể mang theo 80 máy bay quân sự các loại và thủy thủ đoàn 4.600 người. Bên cạnh đó, tàu sân bay này được trang bị tên lửa phòng không Sea Sparrow, tên lửa tầm ngắn RIM-116 RAM và 3 pháo tự động Phalanx.

Việt Dũng