CNN trích dẫn thông cáo của Hải quân Mỹ cho hay, USS Gerald R. Ford (CVN-78) là hàng không mẫu hạm mới đầu tiên được thiết kế trong hơn 40 năm qua. Đây là tàu sân bay tân tiến và đắt giá nhất thế giới với chi phí hoàn thiện lên đến 13 tỷ USD. Quá trình đóng tàu chính thức bắt đầu vào tháng 11/2009. Sau 8 năm chế tạo và thử nghiệm, tàu được biên chế phục vụ trong hải quân vào năm 2017.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78). Ảnh: Eurasian Times

USS Gerald R. Ford là hàng không mẫu hạm đầu tiên thuộc lớp Ford, có thể chở hơn 4.500 người và có trọng lượng giãn nước đầy tải lên tới hơn 100.000 tấn. Hải quân Mỹ đã bắt đầu quá trình đóng 2 tàu sân bay tiếp theo thuộc lớp Ford là USS Kennedy và USS Enterprise.

Nhà chức trách Mỹ tiết lộ, USS Gerald R. Ford được trang bị các công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất bao gồm “lượng điện năng gần gấp 3 lần” so với các tàu sân bay lớp Nimitz và sử dụng hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS). 

Trong đó, hệ thống EMALS sử dụng năng lượng điện để phóng máy bay khỏi tàu, thay cho hệ thống phóng bằng hơi nước thế hệ trước đây. Một quan chức Hải quân Mỹ giải thích, hệ thống này gây ít áp lực hơn cho máy bay khi chúng được phóng từ tàu và sẽ mất ít thời gian hơn giữa các lần phóng. 

Ảnh: USNI 

USS Gerald R. Ford còn sở hữu hệ thống radar băng tần kép tiên tiến hơn. Đây là tàu sân bay thế hệ mới duy nhất được trang bị loại radar này.

Một quan chức hải quân khác cho biết, USS Gerald R. Ford cùng nhóm tác chiến của tàu sân bay này sẽ hoạt động cùng các đồng minh và đối tác ở cả khu vực trách nhiệm của Hạm đội 2 và Hạm đội 6 ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Quá trình triển khai tàu lần đầu tiên sẽ ngắn hơn mức thời gian tiêu chuẩn là 6 tháng. 

Ảnh: US Navy

Trong khi USS Gerald R. Ford khởi hành ngày 4/10, các tàu khác trong nhóm tác chiến sẽ được triển khai sau một ngày, vào 5/10.

"Việc triển khai này là cơ hội để thử nghiệm tàu xa hơn trong thực tế, cũng như chứng tỏ lợi thế mà lớp Ford và phi hành đoàn Carrier Air Wing (CVW) 8 mang lại cho tương lai của hàng không hải quân, cho khu vực và các đồng minh cũng như đối tác của chúng tôi", Chuẩn Đô đốc Gregory Huffman, Tư lệnh nhóm tác chiến tàu sân bay số 12 nhấn mạnh.

Việc triển khai tàu USS Gerald R. Ford sẽ có sự tham gia của "gần 9.000 nhân viên từ 9 quốc gia, 20 tàu và 60 máy bay", theo một thông cáo của Hải quân Mỹ. Các nước tham gia cuộc tập trận bao gồm Mỹ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Tuấn Anh