Lịch sử về những phương tiện chiến đấu

Theo Slashgear, nếu nhìn vào những chiếc xe tăng và xe bọc thép hiện đại, rất khó để hình dung ra những phương tiện chiến đấu đầu tiên trong lịch sử có hình thù ra sao. 

Phương tiện chiến đấu đầu tiên trong lịch sử nhân loại được ghi nhận vào khoảng thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Tại thời điểm này, quân đội Ai Cập và Hittite đã chế tạo ra những cỗ xe ngựa kéo dành riêng cho cung thủ, giúp cho đơn vị này trở nên linh động hơn trên chiến trường.

Bản phác thảo xe bọc thép của Leonardo da Vinci. Ảnh: LDV

Đến thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên, các loại xe "có khả năng bảo vệ" bắt đầu xuất hiện. Ví dụ tiêu biểu cho các phương tiện này là tháp công thành và xe phá cửa của người Assyria.

Tua nhanh tới 500 năm sau đó, chúng ta có một thiết kế hoàn thiện về "xe chiến đấu" của nhà phát minh người Italia Guido da Vigevano. Tới năm 1485, chúng ta được biết tới bản phác thảo về một phương tiện được bọc kín bằng áo giáp của Leonardo da Vinci.

Chiếc xe bọc thép chưa từng lăn bánh trên chiến trường

Frederick Richard Simms là một kỹ sư người Anh, sinh ra và lớn lên ở Đức. Vào tháng 1/1898, ông đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một phương tiện "có tháp pháo, được bọc thép". Sau đó 3 tháng, Simms nhận được bằng sáng chế cho "xe quân sự chạy bằng động cơ".

Vào năm 1899, kỹ sư người Anh cho ra mắt phương tiện quân sự đầu tiên của mình - Motor Scout Quadricycle. Về cơ bản, đây là một chiếc môtô 4 bánh có gắn súng máy tự động. Phương tiện này có tấm chắn bằng thép ở phía trước để bảo vệ cho người lái. Tuy vậy, chiếc xe này không được chú ý và không nhận được đơn đặt hàng nào từ quân đội.

Kỹ sư Simms và chiếc xe Motor Scout Quadricycle. Ảnh: Autocar

Rút kinh nghiệm từ dự án đầu tiên, Simms và các đối tác bắt đầu phát triển chiếc xe bọc thép tiếp theo của mình. Phát minh của kỹ sư người Anh mang tên Motor War Car, được coi là tiền thân cho các loại xe bọc thép hiện đại.

Motor War Car dài 8,5m, chạy trên 4 bánh xe làm bằng gỗ được quấn dây thép. Chiếc xe này sử dụng khung gầm xe tải Daimler, được trang bị động cơ 4 xi-lanh công suất 16 mã lực, tốc độ tối đa đạt 14 km/h.

Xe bọc thép Motor War Car. Ảnh: SG

Phương tiện này có thiết kế khá giống một điếu xì gà, với phần mũi nhọn có thể dùng để phá cổng, 2 bên thân xe được vuốt cong và mài sắc để ngăn đối thủ tiếp cận. Lớp giáp của xe dày 6mm, có thể chống lại các loại đạn phổ thông thời bấy giờ. Về khả năng chiến đấu, Motor War Car được trang bị 1 pháo tự động và 2 súng máy.

Vào tháng 4/1899, quân đội Anh đã đặt hàng những chiếc xe này để triển khai tới các thuộc địa ở Nam Phi. Tuy vậy, khi chiếc xe chính thức hoàn thiện vào năm 1902, thì cuộc xung đột ở thuộc địa đã tới hồi kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc phương tiện của Simms không còn cần thiết nữa.

Dù chỉ có duy nhất một nguyên mẫu được sản xuất và chưa bao giờ thực chiến, song Motor War Car vẫn được ghi nhận là mẫu xe bọc thép quân sự đầu tiên trong lịch sử.