Theo ban tổ chức, chuyển đổi số là một chủ trương lớn mà nhà nước và các cấp, các ngành, trong đó có ngành ngân hàng đang nỗ lực thực hiện và đã đạt được một số kết quả. Thêm vào đó, đại dịch COVID-19 từ năm 2020 đến 2022 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, đặc biệt xu hướng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt; ứng dụng thanh toán trực tuyến (online) lên ngôi.

Trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, xu hướng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt; ứng dụng thanh toán trực tuyến (online) lên ngôi, đặc biệt là giới trẻ đã làm quen và sử dụng thành thạo các phương thức thanh toán hiện đại như: Thẻ không tiếp xúc (contactless), thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC).

Ngày thẻ Việt Nam lần 2 hướng tới các mục tiêu triển khai Chỉ thị 02- CT/NHNN về việc chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, phát triển nền kinh tế số; cập nhật các ứng dụng số trong các dịch vụ tín dụng - thanh toán; tuyên truyền về lợi ích của thanh toán thẻ, thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt từ đó khuyến khích khách hàng trẻ sử dụng các phương tiện thanh toán hiện đại thay thế tiền mặt.

Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025 giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%; từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 450.000 điểm.

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định: ''Ngày Thẻ Việt Nam 2022 là một chuỗi các sự kiện, hoạt động truyền thông gắn với chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Sự kiện sẽ tạo cầu nối, khơi nguồn cảm hứng giúp giới trẻ Việt Nam, nhất là thế hệ Gen Z, am hiểu công nghệ với phong cách sống số năng động, nhu cầu cá nhân hóa cao có cơ hội nắm bắt, khám phá, trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại."

Sự kiện được ghi nhận là cầu nối để khách hàng trẻ tiếp cận, trải nghiệm phương tiện thanh toán hiện đại, công nghệ mới. Đồng thời cũng là nơi giúp ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán tiếp cận, giới thiệu dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng trẻ. Cũng từ đây, các bạn trẻ có thể tiếp cận và tìm lối đi sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước.

Tại cuộc họp báo, Ban tổ chức chính thức giới thiệu Đại sứ thương hiệu của Ngày Thẻ Việt Nam lần 2 năm 2022 - Trần Khánh Vy, một gương mặt trẻ thành công tuổi 20, có sức truyền cảm hứng với giới trẻ.

Ngày thẻ Việt Nam lần 2 với sự kiện tâm điểm SÓNG FESTIVAL (Sân vận động Bách Khoa - Hà Nội từ 16 đến 17/4) sẽ có sự tham gia của hơn 20 tổ chức tài chính, ngân hàng với tư cách nhà tài trợ; cùng hơn 100 doanh nghiệp là đối tác gian hàng trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục, thời trang, ẩm thực dành cho giới trẻ. Chương trình sẽ mang đến trải nghiệm thú vị, hấp dẫn với những màn trình diễn công nghệ từ ngân hàng. 

Thu Hằng, Hữu Duyên, Minh Hưng