LỜI TOÀ SOẠN:


Tranh chấp tài sản thừa kế trong các gia đình không còn là chuyện hiếm. Sau những tranh chấp ấy, bất kể thắng thua ra sao, tình cảm gia đình cũng không còn được như trước. VietNamNet mở diễn đàn “Chia tài sản thừa kế”. Bài viết chia sẻ của bạn đọc, vui lòng gửi về địa chỉ: bandoisong@vietnamnet.vn

Hậm hực chuyện cha lấy vợ mới

Vài năm trước, ông Trần Văn Hai (70 tuổi, Tiền Giang) trở thành bị đơn trong vụ tranh chấp tài sản với nguyên đơn là các con.

Có mặt tại các phiên xét xử, luật sư Đinh Thị Quỳnh Như (Đoàn Luật sư TPHCM) không khỏi xót xa cho ông Hai. 

ảnh 11   chia thừa kế.jpg
Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như. Ảnh: NVCC

“Tình cảm giữa ông Hai và các con vốn rất bình thường. Từ lúc mẹ mất, cha lấy vợ khác, các con ông thay đổi thái độ, tỏ vẻ không hài lòng. Họ sợ mất tài sản mà cha mẹ gây dựng vào tay người phụ nữ khác”, luật sư Quỳnh Như kể.

Ông Hai cùng người vợ đầu tạo lập cơ ngơi khang trang từ hai bàn tay trắng. Vợ ông qua đời, để lại tài sản cho chồng con. Các con lớn lên, lập gia đình đều được cha chia đất đai canh tác. Ông giữ lại chút đất đai để dưỡng già.

Tuổi già lẻ bóng, ông Hai rổ rá cạp lại với người vợ sau. Từ lúc ông có vợ mới, các con không thích ra mặt. 

Luật sư Quỳnh Như kể, các con nghĩ ông Hai là “già không nên nết, lớn tuổi còn ham hố”. Không chỉ bất kính với cha, họ còn lo sợ phần đất dưỡng già của ông Hai sẽ rơi vào tay người phụ nữ khác.

Khi biết ông Hai dự định bán một phần đất để có tiền trang trải, các con liền ngăn chặn, làm đơn kiện ra tòa.

"Họ nói phần đất ông Hai đang quản lý có công sức của mẹ mình. Họ mặc kệ lời giải thích của cha già, không quan tâm đến tài sản đã được thụ hưởng. Họ muốn đòi lại phần của mẹ, không để người khác “ngồi mát ăn bát vàng”.

Gia cảnh của con cái ông Hai không khó khăn. Họ biết làm ăn, cơ ngơi cũng không nhỏ. Nhưng họ quyết không theo ý cha", nữ luật sư chia sẻ. 

Nhường con để đổi lại bình yên 

Ngày ra tòa, đàn con ông Hai ngồi về một phía, cười nói rôm rả. Ngược lại, cha họ ngồi lẻ loi một mình, lâu lâu lén nhìn sang các con.

"Các con ông thể hiện rất đoàn kết. Thỉnh thoảng, họ bóng gió vài câu nhắm thẳng vào cha mình. 

Họ tìm đủ cách tác động đến tinh thần của người cha. Họ muốn ông Hai hiểu ông sai khi chọn đến với người phụ nữ khác. Và, lựa chọn có vợ mới của ông đã đánh mất tình cảm, sự yêu kính từ các con.

Trong các phiên hòa giải, tôi trực tiếp chứng kiến những tình huống xót xa như thế. Nhìn ông cụ cô độc, tôi còn bước đến hỏi han nhưng các con ở gần đó lại xem ông như vô hình”, luật sư Quỳnh Như xúc động.

Vài lần, luật sư chọn thời điểm thích hợp, nói lời bảo vệ ông Hai. Chị nói với các con ông về nhu cầu tìm bạn đời của cha họ. Chị nhắc đến câu “con chăm cha không bằng bà chăm ông”, các con ông có cuộc sống riêng, chỉ còn ông lủi thủi một mình.

Nữ luật sư chia sẻ: "Thế nhưng, các con ông Hai vẫn không hài lòng. Họ cảm thấy uất ức cho mẹ mình. Bởi lúc mẹ họ còn sống, ông Hai không đối xử tốt như với người vợ sau".

ảnh 12   chia thừa kế.jpg
Cuối đời, cha phải ra tòa tranh chấp tài sản với các con. Ảnh minh họa: PX

Đến cuối cùng, bản năng làm cha đã thôi thúc ông Hai nhường con. 

Ông chấp nhận phần thiệt, chỉ nhắn gửi vài lời trước tòa: “Tôi già rồi, sống chẳng còn bao lâu. Cuối cùng, tài sản này cũng để lại hết cho con cái. Các con muốn sao cũng được, tôi chỉ cần bấy nhiêu để lo miếng cơm, thuốc thang lúc tuổi già”. 

Ông Hai nói với thẩm phán nhưng chắc muốn các con nghe. Thế nhưng, đáp lại lời gan ruột của cha là nụ cười đắc thắng từ đàn con không còn trẻ dại. 

Kết thúc phiên tòa, ông Hai lặng lẽ rời đi như cách ông đến. Chẳng ai rõ nguyên nhân khiến các con giận ông Hai đến vậy. Chỉ biết rằng, vì tranh chấp mảnh đất, miếng vườn mà tình cảm cha con đã bị rạn nứt, không biết đến bao giờ mới có thể được chữa lành. 

* Tên nhân vật đã được thay đổi.