Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, sau hai năm triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”, tỉnh Bắc Giang đã bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực. Để tiếp tục xây dựng mô hình theo đúng mục tiêu đề ra, Bắc Giang sẽ tiến hành chấm điểm, gắn sao và công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Chính quyền thân thiện từ năm 2023.

Giờ đây, đi bất cứ cơ quan, đơn vị hành chính nào từ cấp xã, huyện, thị trấn, tỉnh, thành phố nào ở Bắc Giang cũng đều thấy rõ sự chuyển biến rõ rệt về thái độ phục vụ thân thiện, trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với người dân, doanh nghiệp... Các trụ sở sạch đẹp, khang trang, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều được thoải mái hưởng những tiện ích như wifi miễn phí, điều hòa mát lạnh, máy tính phục vụ công dân, thủ tục nhanh gọn...

Xã Yên Sơn, huyện Lục Nam là xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào tháng 3/2023 và cũng là xã tích cực trong xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện" ở tỉnh Bắc Giang. Trụ sở xã khang trang với những cây hoa giấy nở rộ là địa điểm người dân địa phương thường xuyên đến chụp ảnh check in.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở UBND xã Yên Sơn được trang bị đầy đủ bàn ghế, máy tính, máy photocopy... phục vụ người dân. Đặc biệt là trong thời gian vừa qua, thực hiện chủ trương của Ban Dân vận Tỉnh ủy, các tấm kính chắn giữa cán bộ, công chức với người dân đều được cắt thấp xuống để tăng sự gần gũi, thân thiện giữa cán bộ, công chức xã với người dân.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Trần Phú, TP Bắc Giang được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, điều hòa, nước uống phục vụ người dân. Ông Hà Đình Bắc, công dân ở tổ dân phố Á Lữ, phương Trần Phú hồ hởi cho biết: Giờ đây người dân chúng tôi mỗi khi có việc đến với phường đều rất thoải mái với thái độ phục vụ thân thiện, trách nhiệm của cán bộ, công chức phường, mọi thủ tục giấy tờ được giải quyết rất nhanh gọn.
Wifi tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Trần Phú không có mật khẩu, người dân đến làm việc thoải mái dùng miễn phí.
Mọi thủ tục hành chính đều được gắn mã QR để người dân tiện tra cứu.
Người dân đến giải quyết các thủ tục, giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại xã Quảng Minh, huyện Việt Yên thoải mái sử dụng máy tính dùng cho công dân.
Thủ tục nhanh gọn, thái độ thân thiện, trọng thị của cán bộ, công chức phường Trần Phú đã được người dân địa phương đánh giá rất cao qua kết quả đánh giá bằng quét mã QR được đặt tại bàn làm việc.
Mọi thủ tục hành chính, thanh toán tiền đều được thực hiện bằng quét mã QR.
Ông Thân Quý Bình, Chủ tịch UBND phường Trần Phú đã có thâm niên công tác tại phường Trần Phú gần 30 năm nên hầu hết thuộc tên, chỗ ở của người dân địa phương, ông cũng là người được người dân ở đây quý mến, thân thiện như hàng xóm láng giềng.
Quảng Minh là xã thí điểm đầu tiên của huyện Việt Yên thực hiện điểm mô hình Chuyển đổi số trong quá trình xây dựng Chính quyền thân thiện. Bà Trần Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh thường xuyên có mặt ở Bộ phận một cửa, sắn sàng đón tiếp, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt bà Thanh thường trực tiếp trao các kết quả đăng ký kết hôn, khai sinh cùng những lời chúc tốt lành đến mỗi người dân.
Các cán bộ, công chức xã Quảng Minh chụp ảnh lưu niệm cùng người dân sau khi trao kết quả.
Người dân đến nhận kết quả còn được nhận thư chúc mừng của UBND xã Quảng Minh. Được biết đây là mô hình được thực hiện ở tất cả các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Lê Anh Dũng - Đoàn Bổng