Tiên Yên là huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh, với 52% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tiên Yên đang trở thành một hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh này.

Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên thường xuyên phối hợp với Phòng Y tế và Hội Người cao tuổi huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền nói chuyện chuyên đề về công tác chăm sóc người cao tuổi tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tham gia chương trình có ban chấp hành chi hội người cao tuổi các thôn, khu phố; các hội viên hội người cao tuổi, dân số viên, cộng tác viên dân số, y tế thôn bản… Tại đây, cán bộ phòng Dân số- Truyền thông Giáo dục sức khỏe và cán bộ dân số tại các trạm y tế xã, thị trấn truyền đạt một số nội dung có liên quan về công tác chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, bức tranh về thực trạng già hóa dân số và những vấn đề đặt ra do già hóa dân số; khuyến nghị cần ưu tiên chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng; cách phòng bệnh tật theo mùa, đặc biệt là đối với những người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính không lây nhiễm; cách chăm sóc dinh dưỡng cho người già nhằm bảo đảm sức khỏe… cũng được các cán bộ dân số chia sẻ.

W-d226n-toc-thieu-so-7.jpg
Người cao tuổi khu vực miền núi, dân tộc cũng được tư vấn các kỹ năng tự chăm sóc bản thân, thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp với tuổi... 

Bên cạnh việc tuyên truyền, trong Tháng Hành động vì người cao tuổi Việt Nam, các trạm y tế kết hợp với Ban đại diện người cao tuổi các xã/thị trấn của huyện Tiên Yên đã tổ chức khám, cấp thuốc bổ miễn phí và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi.

Hoạt động này nhằm giúp người cao tuổi chủ động phòng tránh, phát hiện sớm những bệnh thường gặp như huyết áp cao, đái tháo đường, xương khớp, bệnh về tiêu hóa, hô hấp… Người cao tuổi tại huyện Tiên Yên cũng được tư vấn các kỹ năng tự chăm sóc bản thân, thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp với tuổi và tình trạng sức khỏe của mình đảm bảo giấc ngủ ngon...

Trong Hướng dẫn thực hiện Nội dung 2 Dự án 7 Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, Bộ Y tế đặt mục tiêu cải thiện sức khỏe của người dân tộc thiểu số về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ.

Trong giai đoạn 2021-2025, mỗi năm 60% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm tại các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Võ Thu, Hồng Liên, Hồng Nhì, Giao Linh, Thành Huế