Lời tòa soạn:

Biến nhà công vụ 800m2 trị giá hàng chục triệu Nhân dân tệ (NDT) làm biệt phủ riêng, nhận hối lộ hàng chục triệu NDT rồi cất vào kho trong nhà… Dưới đây là những câu chuyện về khối tài sản bất chính mà cơ quan an ninh Trung Quốc tịch thu từ đám quan tham. 

Thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho hay, Chu Bổn Thuận sinh năm 1953 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hồ Nam. Nhờ nỗ lực của bản thân, ông này từng bước trở thành lãnh đạo cấp thành phố và cấp tỉnh. Chỉ trong 12 năm (1982-1994), Chu từ một cán bộ ở Cục Địa chất và Khoáng sản tỉnh Hồ Nam đã lên chức Phó bí thư Thành ủy Thiệu Dương.

Chu 1.jpg
Chu Bổn Thuận. Ảnh: CCDI/ CCTV

Đầu năm 2013, Chu được bổ nhiệm làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc. Sự nghiệp thăng tiến đã tạo cơ hội cho ông ta kết thân với nhiều chủ doanh nghiệp. Cũng từ đây, tư tưởng của vị quan chức này nảy sinh ý định nhận tiền hối lộ để làm giàu.

“Trong quá trình gặp gỡ giới doanh nhân, tư tưởng của Chu có nhiều thay đổi lớn. Khi thấy con cháu của các doanh nhân đó ăn sung mặc sướng, ông ta cũng muốn con mình được hưởng những quyền lợi đó. Chu sau đó dung túng cho con trai cùng với một số chủ doanh nghiệp thực hiện những phi vụ ‘hợp tác, đầu tư và phát triển bất động sản’”, quan chức CCDI Vương Hàm nhận xét.

Chu 2.jpg
Quan chức CCDI Vương Hàm. Ảnh: CCDI/ CCTV

Sau những thương vụ làm ăn với con trai của Chu, giới doanh nhân tỉnh Hà Bắc sẽ mời vị quan chức này tới dự tiệc. Đương nhiên, Chu sẽ không từ chối tham gia bởi ông ta hiểu rõ mục đích của những doanh nhân trên.

“Khi dự tiệc, tôi sẽ dìu một vị doanh nhân nào đó bước lên sân khấu, ngoài ra tôi không hề nói bất cứ điều gì. Những người khác thấy vậy sẽ tự hiểu ngầm rằng vị doanh nhân kia có ‘ô dù’, tức là tôi, và chuyện mà họ muốn nhờ coi như xong”, Chu kể lại.

Theo CCDI, Chu thường lấy danh nghĩa “vay tiền cho con trai có vốn làm ăn” để nhận nhiều khoản tiền lớn từ giới doanh nhân. Dĩ nhiên, chủ các doanh nghiệp đối với những khoản "vay" như vậy không yêu cầu ông ta hoàn trả. “Những tội lỗi tôi phạm đều là tự làm, tự chịu. Lỗi không nằm ở quan trường, cũng không phải ở thương trường. Tội lỗi đều do tôi mà ra”, Chu thú nhận.

Ngoài nhận hối lộ, Chu cũng phạm tội chiếm dụng nhà công làm biệt phủ riêng. Ông này rất thích một nhà khách 2 tầng diện tích hơn 800m2 nằm ở quận Kiều Tây thuộc thành phố Thạch Gia Trang. Nơi này có 16 phòng, vốn được dùng làm nơi tiếp khách của quân khu tỉnh Hà Bắc. Vì quận Kiều Tây ở vị trí trung tâm Thạch Gia Trang, nên mỗi m2 đất tại đây có giá hàng chục nghìn Nhân dân tệ.

Dù biết là vậy, nhưng Chu vẫn yêu cầu các cơ quan địa phương có liên quan phải hợp thức hóa và cải tạo nhà khách trên thành căn biệt phủ theo ý muốn của bản thân.

Chu 3.jpg
Cổng ra vào nhà khách Chu chiếm dụng làm biệt phủ. Ảnh: CCDI/ CCTV

“Không chỉ biến nhà khách công thành biệt phủ riêng, mà cuộc sống ở đó cũng khiến người ta khó tưởng tượng ra được. Bên trong biệt phủ, ngoài gia đình Chu, còn có thư ký của ông ta, tài xế, có 2 bảo mẫu và 2 đầu bếp. Một trong 2 bảo mẫu có nhiệm vụ chăm sóc những con vật nuôi mà Chu yêu quý”, quan chức CCDI Vương Hàm nói.

“Trong khi đó, hai người đầu bếp được tuyển chọn từ tỉnh Hồ Nam, quê hương của Chu. Những người này mỗi ngày có nhiệm vụ chế biến những món ăn hợp khẩu vị ông ta. Tiền lương của các bảo mẫu và đầu bếp trong 2năm lên tới hơn 1 triệu Nhân dân tệ (hơn 3,5 tỷ VND). Chu là lãnh đạo quan trọng ở một địa phương, là Bí thư Tỉnh ủy của một tỉnh, nhưng ông ta lại chiếm dụng một nơi như vậy, có lối sống như thế, điều này chúng tôi không thể ngờ tới”, ông Vương nói thêm.

Chu 4.jpg
Khuôn viên nhà khách mà Chu chiếm dụng làm biệt phủ. Ảnh: CCDI/ CCTV

Khi được ekip sản xuất phim tài liệu chống tham nhũng “Vĩnh viễn trên con đường” phỏng vấn, Chu nói rằng ông ta có nằm mơ cũng không ngờ sẽ rơi vào cảnh tù tội.

“Khi tôi còn nhỏ, gia đình tôi chịu rất nhiều khổ cực. Do vậy, tôi từ bé rất căm ghét những tên quan tham. Trớ trêu thay, chính bản thân mình lại trở thành người như vậy, tôi cảm thấy mọi thứ như bi kịch”, Chu nói.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, Chu vào tháng 2/2017 bị kết án 15 năm tù do nhận hối lộ hơn 40 triệu Nhân dân tệ (khoảng 140 tỷ VND) trong thời gian còn đương chức.

Chu 5.jpg
Một góc trong căn biệt phủ Chu chiếm dụng. Ảnh: CCDI/ CCTV

Video: CCTV/ Haokan