Lời tòa soạn

Khi bị đồng tiền làm lóa mắt, thì nhiều quan chức Trung Quốc sẵn sàng ‘nhúng chàm’ và lợi dụng quyền lực có trong tay để trục lợi. Cách thức nhận hối lộ của các vị quan 'khát tiền' này dù tinh vi đến đâu thì cuối cùng cũng bị phanh phui. Dưới đây là quá trình sa lưới pháp luật của một số quan tham Trung Quốc:

Bộ phim tài liệu được phát sóng trên CCTV có tựa đề “Tiếp tục nỗ lực, tiến bộ sâu rộng” đã nêu nhiều vụ án tham nhũng lớn xảy ra những năm qua ở Trung Quốc, trong đó các cựu quan chức cấp cao tiết lộ thủ đoạn nhận hối lộ. Trong tập đầu tiên, đoàn làm phim đã giới thiệu tới khán giả nguyên Phó Cục trưởng Cục Cứu hỏa và Cứu nạn Quốc gia thuộc Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc Trương Phúc Sinh.

truong 1.jpg
Trương Phúc Sinh. Ảnh: CCTV

“Nói thẳng ra, ý chí của tôi không kiên định, đã làm những việc không nên làm và nhận nhiều khoản tiền lẽ ra không nên nhận. Tôi đã làm hoen ố hình ảnh của Cục Cứu hỏa Trung Quốc, cũng như không hoàn thành những yêu cầu được lãnh đạo đặt ra”, Trương nói.

Quan chức Đổng Văn Bân làm việc tại Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) nhận định rằng, Trương trong quá trình công tác hàng chục năm và nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng “đã dần mất đi lý tưởng, và lợi dụng quyền lực có trong tay để đổi lấy những lợi ích kinh tế”. “Bản thân Trương không thể chống lại những cám dỗ đó”, ông Đổng nói.

Khi các điều tra viên CCDI tới khám xét căn nhà của Trương đã phát hiện một lượng lớn rượu Mao Đài và vàng được giấu tại đây.

truong 2.jpg
Kho rượu trong nhà Trương Phúc Sinh. Ảnh: CCTV

“Chỗ này là toàn bộ số rượu Mao Đài mà Trương nhận hối lộ. Có những chai Mao Đài có tuổi rượu từ 15 hay 30 năm. Ông ta còn cất giữ một lượng lớn vàng và ngọc tại đây. Trương không nhớ chi tiết về số tài sản này, bởi ông ta nhận hối lộ với số lượng nhỏ được chia làm nhiều lần”, điều tra viên CCDI Trần Cẩm Châu nói với ekip sản xuất phim tài liệu.

Trương khai rằng, bản thân ông ta từ khi gia nhập Đảng đã coi đây là một vinh dự về chính trị và điều này nhất định sẽ có ích cho sự phát triển về sự nghiệp, đồng thời liên quan nhiều hơn tới lợi ích cá nhân. 

truong 3.jpg
Một phần số vàng trong nhà Trương Phúc Sinh. Ảnh: CCTV

Vào năm 1995 khi Trương mới được điều về làm việc tại Cục Chính trị thuộc Bộ Công an Trung Quốc, ông ta bắt đầu lợi dụng chức vụ để trục lợi. Đến năm 2005, Trương được bổ nhiệm làm lãnh đạo một phòng thuộc Cục Phòng cháy chữa cháy, ông này tiếp tục coi đây là một cơ hội kiếm chác. 

“Vị trí của tôi khi đó liên quan tới lợi ích quan trọng của nhiều người, và mọi người muốn nhận được nhiều thứ hơn nữa từ tôi. Công việc của tôi lúc đó thiên về những lợi ích của cá nhân”, Trương kể.

Tới năm 2015, Trương được bổ nhiệm làm Phó Cục trưởng Cục Cứu hỏa và Cứu nạn Quốc gia thuộc Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc. Động thái này càng giúp Trương có thêm “cơ hội dùng quyền lực đổi lấy tiền bạc”.

“Với vai trò làm Phó Cục trưởng Cục Cứu hỏa, tôi kiêm luôn nhiệm vụ phụ trách toàn bộ hệ thống cán bộ trong cục. Những vấn đề như điều động nhân sự hay thăng chức, trước tiên đều phải được tôi thông qua”, Trương khai nhận.

Trương khi đó thường khoe khoang với cấp dưới rằng ông ta có thể tác động đến việc thuyên chuyển cán bộ tới bất kỳ nơi nào ở Trung Quốc. Chính điều này đã khiến Trương trở thành mục tiêu săn đón của nhiều cá nhân, trong đó có Triệu Tuấn, thành viên thuộc đội cứu hỏa quận Giang Bắc ở thành phố Trùng Khánh.

Trong một lần Trương tới thành phố Trùng Khánh công tác, Triệu Tuấn có cơ hội gặp mặt ông này. Ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên, Triệu đã đưa phong bì, bên trong có 1 vạn Nhân dân tệ (hơn 35 triệu VND), cho Trương. 

truong 4.jpg
Triệu Tuấn. Ảnh: CCTV

Trong nhiều năm sau đó, Triệu liên tục biếu tiền hoặc hiện vật có giá trị cho Trương. Đến năm 2020 khi cơ hội thăng tiến đã tới, Triệu liền nhờ Trương “tác động giúp”. Không lâu sau, Triệu được bổ nhiệm làm Phó Chính ủy Đội cứu hỏa tỉnh Cam Túc.

Không chỉ dùng quyền lực để nâng đỡ người khác, Trương còn lợi dụng chức vụ của mình để kiếm lợi từ giới thương gia. Bản thân vốn là người mê cờ bạc, nhất là chơi mạt chược, nên Trương chủ động cho các chủ doanh nghiệp cơ hội tiếp cận và kết bạn với ông ta. “Đối với Trương Phúc Sinh, tôi cảm thấy đánh mạt chược là điều hạnh phúc nhất của ông ta”, Vu Dương, một doanh nhân chơi mạt chược lâu năm với Trương, nói.

Quan chức Đổng Văn Bân của CCDI cho biết, cách chơi mạt chược của Trương và các doanh nhân thường sẽ là “các doanh nhân chỉ thua không thắng, trong khi Trương chỉ có thắng chứ không bao giờ thua”. Mỗi lần chơi mạt chược, Trương có thể kiếm được hàng vạn Nhân dân tệ.

truong 5.jpg
Doanh nhân Vu Dương. Ảnh: CCTV

Riêng doanh nhân Vu Dương, số tiền chơi mạt chược của ông này ‘thua’ cho Trương trong mười mấy năm đã lên tới 9 triệu Nhân dân tệ (gần 31 tỷ VND). Mỗi khi Vu có việc cần nhờ giúp đỡ, thì Trương luôn giải quyết mọi thứ êm đẹp.

Theo CCDI, Trương vào tháng 11/2022 bị đình chỉ công tác do “tình nghi vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”. Đến giữa năm 2023, Trương bị khai trừ đảng. Hiện chưa rõ thời điểm Trương bị đưa ra xét xử.

Video: CCTV