Đêm 28/5, bà Phan Thị Thu Đông (56 tuổi, ngụ tại An Giang) bất ngờ nhận được điện thoại báo em trai đang cấp cứu tại Bệnh viện Thành phố Thủ Đức (TP.HCM). Ông Phan Văn Phương (51 tuổi, quê Trà Vinh, em bà Đông) đã được phẫu thuật và chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực – chống độc. Hơn 1 tuần nay, bà vạ vật cả ngày lẫn đêm ở hành lang bệnh viện chờ tin em, đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ.

Phan Văn Phương (6).jpg
Ông Phan Văn Phương đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc.

Trước đó, ông Phương bị co giật, sùi bọt mép, được người dân đưa vào cấp cứu. Sau khi chẩn đoán bệnh nhồi máu não, bác sĩ đã tiến hành mổ gấp trong đêm mới giữ được tính mạng cho ông. Đến nay, ông Phương vẫn còn thở máy, sử dụng thuốc chống co giật liều cao, thuốc kháng sinh do viêm phổi.

Sau khi được can thiệp, bệnh nhân từ từ tỉnh lại, có tiếp xúc được. Với diễn tiến bệnh như hiện nay thì tiên lượng đối với anh Phương tương đối tốt. Có thể sau này bệnh nhân bị yếu nửa người do di chứng nhồi máu não, nhưng vẫn tự đi lại, sinh hoạt được”, bác sĩ đánh giá.

Thế nhưng, với chí phí điều trị sau khi trừ bảo hiểm y tế còn khoảng 30 triệu đồng, người thân của ông Phương không có cách nào lo đủ. Họ dự định xin đưa ông về nhà chờ chết.

Phan Văn Phương (2).jpg
Sau ca mổ cấp cứu, ông Phương dần dần tỉnh và tiếp xúc được. Bác sĩ đánh giá diễn tiến bệnh khả quan.

Bà Đông cho biết, cha mẹ đều đã mất, 2 chị em bà tuy không sống gần nhau nhưng tình cảm vẫn khăng khít. Hơn 10 năm trước, em trai bà từng đổ vỡ hôn nhân, đi làm thợ hồ nay đây, mai đó. Cách đây 4 năm, ông Phương Phương chắp vá với bà Đào Thị Út (quê An Giang), làm công nhân. Họ không đăng ký kết hôn, mướn trọ trên thành phố để mưu sinh, sống thanh đạm qua ngày.

Tai ương bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái, ông Phương bị đột quỵ, yếu liệt nửa người. Tiền dành dụm trước đó đã đóng viện phí hết sạch. Dù sau đó sức khỏe hồi phục dần nhưng ông không còn làm nặng được nữa nên chuyển sang bán vé số dạo để kiếm sống. Tối ngày 28/5, ông bị nhồi máu não khi bà Út đang đi làm, may mắn được người dân nhìn thấy nên kịp thời đưa đi cấp cứu.

Chúng tôi mới đóng được 12 triệu đồng viện phí, còn đang nợ hơn 15 triệu, chưa kể em tôi còn phải nằm viện chưa biết đến lúc nào. Vợ nó (bà Út – PV) đi làm công nhân, lương chỉ khoảng 4 triệu đồng nên không lo nổi. Giờ một mình tôi gánh, mà tôi không biết đào đâu ra tiền được nữa”, bà Đông rối bời.

Phan Văn Phương (3).jpg
Bà Đông vét sạch tài sản được 10 triệu đồng mang lên bệnh viện nhưng vẫn không đủ để cứu em.

Số tiền 10 triệu đồng bà mang theo trước đó là tiền chắt chiu trong nhiều năm, vốn định để cho chồng mổ mắt, nhưng giờ đành dùng để cứu em trai. Bản thân bà cũng bị giãn mạch máu não, bác sĩ từng khuyên không được làm nặng, thậm chí tránh đi lâu dưới trời nắng nóng. Bởi thế nhiều khi bà muốn đi làm để kiếm thêm vài đồng chắt bóp nhưng chẳng ai dám chở theo, sợ mang vạ.

Mặc dù vậy, trong nhà chẳng con ai thay thế được, bà Đông chỉ có thể một mình chăm em. Hàng ngày, may mắn thì bà xin được cơm từ thiện, nếu không bà mua 1 suất, ăn rả rích từ sáng đến tối cho qua cơn đói.

Lâm vào cảnh bế tắc cùng cực, người phụ nữ khốn khổ chỉ biết cầu xin sự trợ giúp từ xã hội. Phía bệnh viện đã liên hệ với Báo VietNamNet để báo đứng ra làm cầu nối, kêu gọi sự giúp đỡ. 

Xin hãy giúp cho em tôi có tiền điều trị đến lúc được xuất viện, nếu không tôi phải đưa về nhà, nó chỉ chờ chết mất thôi”, bà Đông nghẹn ngào.

Phan Văn Phương (5).jpg
Phan Văn Phương (4).jpg
Chính quyền nơi vợ chồng ông Phương tạm trú xác nhận họ có hoàn cảnh khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Thành phố Thủ Đức hoặc bà Phan Thị Thu Đông;

Địa chỉ bệnh viện: 29 Phú Châu, P. Tam Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM;

 SĐT: 0393953729.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.153 (Ông Phan Văn Phương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081