- Giá cả chưa chắc đã là yếu tố cạnh tranh chính, nhất là khu vực thành thị hay ở các nước phát triển, chất lượng mới mới là vấn đề then chốt. Trong khi, chất lượng hàng hóa của Việt Nam vẫn đứng ở tốp sau ở ASEAN.

Đó là nhận định của ông Ngô Quý Việt, Tổng cục Trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tại buổi họp báo công bố danh sách các doanh nghiệp đạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2014.

Ông Việt cho rằng, giá cả chưa chắc đã là vấn đề lớn để doanh nghiệp cạnh tranh, những hàng hóa, dịch vụ giá rẻ hiện chỉ được người dân ở một số vùng xa xôi quan tâm, còn với khu vực thành thị hay các nước phát triển, chất lượng mới mới là vấn đề then chốt. Trong khi, chất lượng hàng hóa của Việt Nam tại khu vực ASEAN thực tế vẫn đứng ở tốp sau.

{keywords}

Ban tổ chức công bố 65 doanh nghiệp đạt giải Chất lượng Quốc gia năm 2014

Vì thế, theo ông Việt, giải thưởng Chất lượng quốc gia với những tiêu chí về nhiều mặt cả về chiến lược, nhân lực có thể phần nào giúp doanh nghiệp tự nhìn nhận lại mình để tự nâng cao chất lượng hàng hoá.

Đặc biệt, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho rằng, trong điều kiện càng khó khăn, các doanh nghiệp lại càng cần quan tâm tới việc cải tiến năng suất lao động, công nghệ, chất lượng dịch vụ, hàng hoá. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể lấy được lòng tin của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước, nhất là sau khi hội nhập.

Cũng tại buổi họp báo, ban tổ chức đã công bố danh sách 65 doanh nghiệp được trao tặng giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2014, trong đó có 19 doanh nghiệp nhận giải Vàng và 46 doanh nghiệp được trao giải Bạc. Đây đều là những doanh nghiệp tiêu biểu thể hiện xuất sắc trong việc duy trì, cải thiện hệ thống chất lượng và đóng góp cho kinh tế địa phương cũng như cả nước.

Lễ trao giải diễn ra sáng Chủ nhật (22/3) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Bảo Hân