AMD leo thang 'chiến tranh' với Nvidia

Advanced Micro Devices (AMD) đồng ý trả gần 5 tỷ USD để mua ZT Systems, nhà thiết kế thiết bị trung tâm dữ liệu nhằm tăng sức chiến đấu với Nvidia.

Thâu tóm ZT Systems là một trong những thương vụ lớn nhất mà AMD thực hiện. Nó giúp AMD cung cấp danh mục các thiết kế chip, phần mềm và hệ thống rộng hơn cho các khách hàng như Microsoft và Meta Platforms, hứa hẹn hiệu suất tốt hơn thông qua liên kết chặt chẽ giữa các sản phẩm này.

Doanh thu hằng năm của ZT Systems khoảng 10 tỷ USD, gần bằng một nửa của AMD.

Vụ mua sắm này có thể củng cố vị thế cạnh tranh của AMD so với Nvidia, vốn cũng bổ sung mạnh mẽ các dịch vụ trung tâm dữ liệu trong những năm gần đây.

Cho đến nay, Nvidia hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ AI, nhưng AMD cũng đang bám đuổi quyết liệt. Tháng trước, CEO AMD Lisa Su nâng dự báo doanh số bán chip AI lên 4,5 tỷ USD trong năm nay.

Ứng dụng của Trung Quốc qua mặt ChatGPT

Ứng dụng biên tập video CapCut của ByteDance – công ty mẹ TikTok – đánh bại ChatGPT của OpenAI về lượt tải trong tháng 7.

Hai phần mềm CapCut và Doubao của ByteDance đã dẫn đầu lượt tải ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, theo hãng nghiên cứu Unique Capital. Đây là dấu hiệu cho thấy nỗ lực thúc đẩy AI tạo sinh (GenAI) của chủ sở hữu TikTok bắt đầu có kết quả.

d919gbsd 647.png
CapCut được nhiều người dùng TikTok và Instagram sử dụng. Ảnh: Shutterstock

Số liệu của Unique Capital chỉ ra, CapCut ghi nhận 38,42 triệu lượt tải trong tháng 7, còn chatbot Doubao đạt 27,45 triệu lượt tải, đánh bại ChatGPT với 19,81 triệu lượt tải.

CapCut – phần mềm biên tập video với các tính năng GenAI được lòng nhiều người dùng TikTok, Douyin và Instagram – có 323 triệu người dùng tích cực hằng tháng (MAU) vào tháng trước. Doubao, ra mắt tháng 8/2023, ghi nhận 30,42 triệu MAU, so với 172 triệu MAU của ChatGPT trong cùng kỳ.

Theo báo cáo của Unique Capital, các danh mục ứng dụng GenAI được ưa chuộng nhất là trợ lý AI, công cụ biên tập ảnh và video, tìm kiếm AI.

Kỳ lân AI của Hàn Quốc sắp xuất hiện

Hôm 18/8, SK Telecom – công ty mẹ của Sapeon Korea – thông báo tin tức sáp nhập. Rebellions – nhà thiết kế chip được định giá 900 tỷ won (664 triệu USD) và Sapeon Korea – nhà cung ứng chip AI cho trung tâm dữ liệu được định giá 550 tỷ won (411 triệu USD) đã bắt tay nhau để giành chỗ đứng trên thị trường chip AI toàn cầu.

Năm 2023, thị trường chip AI toàn cầu được định giá 34,3 tỷ USD và Nvidia chiếm 94% thị phần.

Rebellions và Sapeon Korea dự định ra mắt pháp nhân mới trước cuối năm. Giá trị của công ty mới dự kiến vượt 1.000 tỷ won và trở thành kỳ lân đầu tiên của Hàn Quốc trong lĩnh vực AI.

Theo CEO Park, họ sẽ “bắt đầu cuộc chơi thực sự và chứng minh sức mạnh như một công ty hàng đầu Hàn Quốc trong cuộc chiến chip AI, vốn đang căng thẳng hơn bao giờ hết”.

Thế giới mất gần nửa tỷ USD cho mã độc tống tiền

Các nạn nhân của mã độc tống tiền (ransomware) đã trả 459.800.000 USD cho tội phạm mạng trong nửa đầu năm 2024, nhiều khả năng thiết lập kỷ lục mới cho cả năm.

Theo hãng phân tích Chainalysis, năm 2023, các khoản thanh toán mã độc tống tiền đạt mức cao kỷ lục, 1,1 tỷ USD. Nửa đầu năm ngoái, hoạt động tấn công ransomware thu về 449.100.000 USD.

Nếu tốc độ thanh toán tiền chuộc của nửa cuối năm 2024 duy trì như nửa đầu năm, rất có thể thiệt hại năm 2024 sẽ cao hơn một năm trước, bất chấp các nhà hành pháp đã triệt phá nhiều băng nhóm quy mô lớn như LockBit.

Báo cáo mới nhất của Chainalysis cho thấy, mức tăng này là do tội phạm tăng cường tập trung vào các khoản thanh toán lớn, nhằm vào những tổ chức quy mô để gây ra những vụ gián đoạn nghiêm trọng, đánh cắp dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Hãng nghiên cứu cũng chỉ ra khoản tiền thanh toán ransomware lớn nhất năm nay xấp xỉ 75 triệu USD, cho băng nhóm Dark Angels.

Một dấu hiệu rõ ràng của việc tội phạm mạng nhằm vào các tổ chức lớn hơn là số tiền trung bình trả cho chúng tăng đáng kể, từ dưới 199.000 USD đầu năm 2023 lên 1.500.000 USD vào tháng 6/2024.

Theo Chainalysis, số vụ tấn công ransomware được xác nhận tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng nạn nhân bị công khai trên web đen cũng tăng tương tự.