Dịch Covid-19 khiến cho làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn. Kết hợp với ChatGPT và các công cụ AI tương tự, mọi người có thể làm nhiều việc cùng lúc. Đặc biệt, với những người đang làm ở nhà, chúng giúp họ không chỉ làm hai việc mà còn làm hiệu quả với thời gian ít ỏi còn lại. Thậm chí, có người nhận tới 3 – 4 việc nếu không sợ kiệt sức hay bị sếp bắt gặp.

ChatGPT giúp người dùng rút gọn thời gian làm việc. (Ảnh: quienlosabe)

Theo Vice, có một cộng đồng dành cho những người làm nhiều việc một lúc. Một thành viên chia sẻ đang sử dụng ChatGPT để làm hai việc và hi vọng sẽ có thêm công việc thứ ba để tăng thu nhập từ 500.000 USD lên 800.000 USD mỗi năm. Người này chưa tới 30 tuổi, thuộc nhóm muốn độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm.

Một người khác tăng số lượng công việc từ 2 lên 4 sau khi tận dụng lợi thế của ChatGPT.

Không rõ bao nhiêu người đang dùng các công cụ AI để phục vụ công việc của mình, song một điều chắc chắn là nó giảm đáng kể thời gian cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.

Tháng trước, Giáo sư quản trị Ethan Mollick đến từ Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania quyết định tự tìm câu trả lời. Ông cho ChatGPT, MidJourney và các công cụ AI tạo sinh khác 30 phút để làm một dự án kinh doanh. Kết quả vô cùng “phi thường”, giáo sư nhận xét. Ông cho biết, công việc lẽ ra phải cần đến một nhóm và mất nhiều ngày để hoàn thành những gì mà AI làm được trong nửa tiếng.

Vì vậy, dễ hiểu khi các thành viên của diễn đàn nói trên tận dụng khả năng của AI. Trong khi đó, quản lý thường chỉ quan tâm đến công việc có hoàn thành trong thời gian yêu cầu hay không. Họ không giám sát chặt chẽ hoạt động của nhân viên.

Không chỉ người lao động, các ông chủ và nhà đầu tư sẽ điều chỉnh doanh nghiệp dựa theo tình hình mới. Công cụ AI giúp làm xong việc nhanh hơn và có thể không cần đến nhân viên toàn thời gian. Đó cũng là khi nhân sự nên thấy lo lắng về công việc của mình. Theo nhà đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya, không cần đến 40–50 người để làm một sản phẩm cơ bản. Với AI, họ chỉ cần 3-4 người là được.

(Theo Fortune)