Theo nhà báo Lee Hockstader của tờ Washington Post, ông Trump tin rằng Mỹ nên ngừng tài trợ cho Kiev cho đến khi các nước châu Âu đạt đến mức tương ứng với mức chi tiêu viện trợ của Washington cho Ukraine.

Nhà báo của Washington Post nhận định, các nhà lãnh đạo châu Âu kỳ vọng ông Trump sẽ thắng cử và đã “bắt đầu phát triển chiến lược” nhằm hỗ trợ Ukraine mà không có sự tham gia của Mỹ.

“Tại các quốc gia châu Âu hiện nay ít người nói đến chiến thắng của Kiev, ít nhất là trong tương lai gần. Cần có một kế hoạch thực tế cho Ukraine”, ông Hockstader cho biết.

Theo nhà báo, trong 20 tháng kể từ khi xung đột nổ ra các nước phương Tây đã gửi viện trợ cho Kiev, bao gồm cả hỗ trợ quân sự, vượt quá 230 tỷ USD. 

ukraine.jpg
Quân đội Ukraine sử dụng pháo M777. Ảnh: AP

Mỹ có đủ vũ khí để hỗ trợ Israel và Ukraine 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết, Mỹ có đủ vũ khí và năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Israel và Ukraine trong khi vẫn duy trì năng lực chiến đấu phù hợp.

“Chúng tôi tự tin có thể đáp ứng nhu cầu của cả Israel và Ukraine trong tương lai. Washington đang hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp quốc phòng, bao gồm cả các quốc gia là đồng minh và đối tác của Mỹ để đạt được sự gia tăng sản xuất đạn pháo cỡ nòng 155mm”, ông Ryder nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói thêm: “Nhà Trắng đã gửi yêu cầu tới Quốc hội vào tuần trước để xin thêm nguồn hỗ trợ. Tất nhiên, những nguồn lực này sẽ rất hữu ích trong tương lai để cung cấp mức hỗ trợ cần thiết cho cả Ukraine và Israel”.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden yêu cầu Quốc hội Mỹ cấp ngân sách viện trợ quân sự khẩn cấp nước ngoài trị giá 106 tỷ USD. Phần lớn số tiền này, khoảng 61,4 tỷ USD, được dành cho Ukraine, và 14,3 tỷ USD trang bị vũ khí cho Israel. Yêu cầu trên vượt xa số tiền 77 tỷ USD vũ khí và tiền mặt được Mỹ viện trợ cho Ukraine trong hơn 1 năm xung đột.