Trang quân sự Army Recognition dẫn lời các chuyên gia quân sự giấu tên của Pháp hôm 13/10 cho biết, nước này sẽ chuyển giao một số hệ thống pháo phản lực phóng loạt LRU (Lance Roquette Unitaire) cho Ukraine trong thời gian tới.

“Pháp hứa sẽ cung cấp 3 hệ thống LRU, tức phiên bản nâng cấp từ pháo M270, cho Ukraine. Có 12 hệ thống này vẫn nằm trong biên chế quân đội Pháp, và 40 xe LMR MLRS, tức pháo M270 chưa được cải tiến nằm trong kho dự trữ”, nguồn tin cho biết. 

Pháo phản lực phóng loạt LRU của Pháp. Ảnh: Army Recognition

Theo Army Recognition, LRU là phiên bản hiện đại hóa của Pháp dành cho mẫu pháo phản lực phóng loạt M270 MLRS được Mỹ sản xuất. Điểm khác biệt lớn nhất của LRU với bản gốc là xe được lắp hệ thống điều khiển hỏa lực châu Âu (EFCS) được thiết kế bởi Tập đoàn Quốc phòng và hàng không Airbus có trụ sở ở Bavaria, Đức.

Vũ khí chính của LRU là loại tên lửa M31 dẫn đường bằng Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) mang theo đầu đạn chứa 91kg chất nổ. Tầm bắn tối đa của LRU với tên lửa M31 đạt tới 92km, với độ sai lệch tối đa (CEP) chỉ khoảng 10m.

Ở một diễn biến khác, giới chức quân sự Na Uy cùng ngày tuyên bố rằng họ có ý định bỏ ra 210 triệu Krone Na Uy (NOK), tức gần 20 triệu USD để mua đạn pháo cho Ukraine. 

“Những cỗ pháo hiệu quả, cùng với một lượng đạn dược đáng kể, đã chứng minh được vai trò quan trọng khi giúp binh sĩ Ukraine giành được nhiều ưu thế trên chiến trường trước quân đội đối phương. Do vậy, chúng tôi sẽ mua khoảng 17.000 quả đạn pháo cỡ 122mm và 152mm cho Kiev”, Army Recognition dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram nói.

Số liệu được Army Recognition công bố cho thấy, chính quyền Oslo từ tháng Hai tới nay đã viện trợ cho Kiev 22 khẩu pháo tự hành M109A3GN cùng khoảng 100 tên lửa phòng không Mistral. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Na Uy cũng tổ chức một số khóa đào tạo kỹ năng chiến đấu dành cho binh sĩ Ukraine.

Nga trao đổi tù binh với Kiev 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ đã thực hiện một cuộc trao đổi tù binh với phía Ukraine trong những ngày gần đây. “Cuộc trao đổi tù binh trên là kết quả của quá trình đàm phán lâu dài. Tất cả các binh sĩ của chúng tôi được phía Ukraine thả đã nhận hỗ trợ chăm sóc y tế và tâm lý”, hãng tin RT trích thông cáo được giới chức quân sự Nga công bố đêm 13/10, viết. 

Giới lãnh đạo Ukraine sau đó cùng ngày đã xác nhận thông tin trên. “Những người lính của chúng tôi đang trở về nhà…20 người đã được phía đối phương thả. Trong đó bao gồm 14 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Ukraine, 4 người thuộc lực lượng phòng vệ lãnh thổ, 1 sĩ quan vệ binh quốc gia và 1 lính hải quân”, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak viết trên Telegram.

Theo RT, đây là đợt trao đổi tù binh thứ hai được quân đội Nga và Ukraine thực hiện trong vòng một tháng qua. 

Trước đó vào đêm 21/9, Moscow và Kiev đã bất ngờ tiến hành một cuộc trao đổi tù binh có liên quan tới gần 300 người, trong đó gồm 10 công dân nước ngoài và các chỉ huy của cuộc phòng ngự ở Mariupol hồi đầu năm nay.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky khi đó nói rằng, cuộc trao đổi tù binh diễn ra với sự trợ giúp của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xêút. Theo thỏa thuận, 215 binh sĩ Ukraine, hầu hết bị bắt sau khi thành phố Mariupol thất thủ, đã được trả tự do. Đổi lại, Ukraine trao trả cho phía Moscow 55 người Nga và những người Ukraine thân Moscow cùng với lãnh đạo một đảng thân Nga bị cấm là ông Viktor Medvedchuk.