1. Bóng đá là môn thể thao không lường trước được, và bước nhảy vọt mà Enzo Fernandez trải qua trong vài tháng gần đây là ví dụ tiêu biểu cho những gì nằm ngoài mọi dự đoán.

Nhà vô địch thế giới ở Qatar 2022 rời Benfica gia nhập Chelsea hôm thứ Ba, trước khi thị trường chuyển nhượng châu Âu đóng cửa, với giá 121 triệu euro. Đây là giao dịch đắt giá nhất trong lịch sử Premier League và của bất kỳ cầu thủ Argentina nào.

Chelsea phá kỷ lục chuyển nhượng bóng đá Anh với Enzo Fernandez

Tiền vệ vừa bước sang tuổi 22 cách đây hai tuần là sự kết hợp của nhiều yếu tố trong bóng đá: sự quyết liệt, sức trẻ, đi bóng tốt, hiện diện ở cả hai khu vực, tỷ lệ sút trúng khung thành cao, sút sắc bén từ cự ly ngắn, trung bình hoặc xa.

Enzo Fernandez vẫn chưa được biết đến trong thế giới bóng đá cho đến vài tháng trước: trận đầu tiên anh đá chính cho đội tuyển Argentina là ở Qatar, trận cuối vòng bảng World Cup thắng Ba Lan 2-0.

Thậm chí, cách đây không lâu anh còn vô danh ở đất nước của mình: tháng 11/2020, ở tuổi 19, anh ra mắt giải vô địch quốc gia trong màu áo Defensa y Justicia, theo hợp đồng mượn từ River Plate, nơi Enzo gia nhập học viện bóng đá khi 6 tuổi.

Trở lại River Plate vào tháng 7/2021, Fernandez giành được một suất trong chiến thuật của HLV Marcelo Gallardo, trở thành nhà vô địch giải đấu vào cuối năm.

Enzo đá trận cuối cùng ở sân El Monumental ngày 6/7/2022 và sang châu Âu: Benfica đạt món hời khi chỉ phải chi 10 triệu euro cộng, với 8 triệu euro trả sau, đổi lấy 70% quyền sở hữu anh từ CLB thủ đô Buenos Aires.

2. Bước tiến siêu thanh của Enzo Fernandez được ủng hộ bởi hai yếu tố bên ngoài, địa điểm gây tranh cãi mà FIFA đã chọn tổ chức World Cup 2022 và đại dịch Covid-19.

Enzo với siêu phẩm vào lưới Mexico ở Qatar 2022

Việc World Cup 2022 bị hoãn 5 tháng so với lịch trình thông thường, từ tháng 6 đến tháng 11, tránh cái nóng oi ả bên Vịnh Ba Tư, cũng như mở rộng danh sách đăng ký với FIFA từ 23 lên 26 cầu thủ - ý tưởng nảy sinh trong thời kỳ đại dịch- là chìa khóa để Enzo được Lionel Scaloni gọi vào đội Argentina đến Qatar.

Ở Bồ Đào Nha, kể từ khi ra mắt tháng 8 năm ngoái, Enzo có những màn trình diễn tốt. Nhờ vậy, anh lần đầu khoác áo Argentina sau đó một tháng, trong trận giao hữu gặp Honduras.

Khi đó, cuốn album Argentina đã đóng lại và dĩ nhiên Enzo không nằm trong số 18 cầu thủ được chọn để in hình sticker. Cuối cùng Scaloni đưa anh đến Qatar, nhưng không ai mong đợi Fernandez sẽ đóng vai trò gì ở đó, thậm chí không tin anh có cơ hội đá chính.

Argentina khởi đầu giải đấu bằng thất bại trước Saudi Arabia và Scaloni tạo nên một cuộc cách mạng cho đội với sự gia nhập của ba chàng trai trẻ; Alexis Mac Allister 23 tuổi), Julián Alvarez (22 tuổi) và Enzo (lúc đó vẫn 21 tuổi).

Bàn thắng tuyệt đẹp mà Enzo ghi vào lưới Mexico mang lại hiệu ứng cho chính anh và đội. Anh đá chính trước Ba Lan và kể từ đó không vắng mặt trong 11 thành viên xuất phát. Anh đá vị trí mà Argentina có những người bậc thầy trong quá khứ: Nestor Rossi, Antonio Rattin, Fernando Redondo và Javier Mascherano.

3. Kỳ World Cup ngoạn mục của Enzo kết thúc với tư cách là nhà vô địch thế giới. Trên bục vinh quang, anh cũng được FIFA trao giải thưởng dành cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu.

Chỉ trong nửa năm ở châu Âu, Enzo thực hiện bước nhảy thần kỳ

Trở lại Bồ Đào Nha, Chelsea bắt đầu tìm kiếm anh không ngừng trong cuộc cách mạng của các nhà tài phiệt Mỹ, đứng đầu là tỷ phú Todd Boehly.

Đứng giữa bảng xếp hạng Premier League, bị Man City loại lần lượt ở League Cup (thua 0-2) và FA Cup (0-4), Chelsea trở thành nhân vật chính ồn ào trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

CLB thành London chi gần 330 triệu euro để mua cầu thủ (chưa tính các khoản trả sau): ngoài Enzo còn có Malo Gusto, Benoit Badiashile, Mykhailo Mudryk, Noni Madueke, Andrey Santos, Datro Fofana và mượn Joao Felix.

Enzo Fernandez - được đặt tên theo huyền thoại Enzo Francescoli người Uruguay (biểu tượng của River Plate), thần tượng của cha anh - phá kỷ lục cầu thủ Argentina đắt giá nhất mà Gonzalo Higuain nắm giữ, khi từ Napoli đến Juventus với giá 90 triệu euro năm 2016.

Tại Premier League, kỷ lục 117,5 triệu euro mà Man City trả cho Aston Villa để có Jack Grealish cũng bị phá vỡ. Enzo ký hợp đồng cho đến năm 2031 và kiếm được 10 triệu euro mỗi năm ở Chelsea.

Mối quan hệ bóng đá Argentina - Anh một lần nữa xây dựng những nhịp cầu chung với 6 nhà VĐTG: Mac Allister (Brighton), Alvarez (Man City), Emiliano Martinez (Aston Villa), Lisandro Martinez (MU), Romero (Tottenham) và giờ là Enzo.

Top 10 thương vụ chuyển nhượng đắt nhất tháng 1/2023:

STT Cầu thủ Tuổi Giá trị thực
(triệu euro)
Quốc tịch Từ Đến Giá chuyển nhượng
(triệu euro)
1
Enzo Fernández
Tiền vệ
22 55.00 Argentina
SL Benfica
Portugal Liga Portugal
Chelsea FC
England Premier League
2
Mykhaylo Mudryk
Tiền đạo cánh
22 40.00 Ukraine
Shakhtar Donetsk
Ukraine Premier Liga
Chelsea FC
England Premier League
3
Anthony Gordon
Tiền đạo
21 40.00 England
Everton FC
England Premier League
Newcastle United
England Premier League
4
Cody Gakpo
Tiền đạo
23 60.00 Netherlands
Togo
PSV Eindhoven
Netherlands Eredivisie
Liverpool FC
England Premier League
5
Benoît Badiashile
Hậu vệ
21 40.00 France
DR Congo
AS Monaco
Monaco Ligue 1
Chelsea FC
England Premier League
6
Noni Madueke
Tiền đạo cánh
20 15.00 England
Nigeria
PSV Eindhoven
Netherlands Eredivisie
Chelsea FC
England Premier League
7
Vitinha
Tiền đạo
22 15.00 Portugal
SC Braga
Portugal Liga Portugal
Olympique Marseille
France Ligue 1
8
Malo Gusto
Hậu vệ
19 15.00 France
Portugal
Olympique Lyon
France Ligue 1
Chelsea FC
England Premier League
9
Georginio Rutter
Tiền đạo
20 16.00 France
Martinique
TSG 1899 Hoffenheim
Germany Bundesliga
Leeds United
England Premier League
10
Kamaldeen Sulemana
Tiền đạo cánh
20 18.00 Ghana
Stade Rennais FC
France Ligue 1
Southampton FC
England Premier League
11
Jakub Kiwior
Hậu vệ
22 8.00 Poland
Spezia Calcio
Italy Serie A
Arsenal FC
England Premier League

Xem ngay những tin tức chuyển nhượng mới nhất tại đây!