Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08), từ ngày 1/7 đến nay, lượng người dân đến đơn vị làm hộ chiếu mẫu mới tăng cao. Trung bình mỗi ngày Phòng PA08 xử lý 1.500 hồ sơ nộp trực tiếp tại đơn vị và hơn 55 hồ sơ nộp trực tuyến.

Những ngày gần đây, lượng người dân đến trụ sở Phòng PA08 làm hộ chiếu mẫu mới tăng cao. Ảnh: V.V
Người dân phải chen chúc làm thủ tục. Ảnh: V.V

Phòng PA08 đã tập trung huy động tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc để tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp hộ chiếu từ 7h sáng đến 17h30 hàng ngày, từ thứ hai đến thứ sáu, và buổi sáng ngày thứ bảy. Phòng PA08 bố trí cán bộ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, sẵn sàng giải quyết mọi nhu cầu của người dân khi làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu.

Để tránh tình trạng quá tải, người dân chen chúc khi làm thủ tục, Phòng PA08 có những hướng dẫn cụ thể để người dân biết. Cụ thể gồm:

Phòng PA08 có những hướng dẫn cụ thể để người dân thuận tiện khi làm thục tục cấp, đổi hộ chiếu theo mẫu mới. Ảnh: CA

Một là, trường hợp công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không cần phải đổi hộ chiếu theo mẫu mới (hộ chiếu mẫu mới cấp phát từ ngày 01/7/2022 là hộ chiếu không gắn chip điện tử). 

Hai là, công dân không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, trừ trường hợp Đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa.

Ba là, nếu có căn cước công dân gắn chip điện tử, công dân nên nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an http://dichvucong.bocongan.gov.vn.

Để giúp người dân không tốn nhiều thời gian và đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong thủ tục, phòng PA08 khuyến cáo rõ. 

Khi công dân đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 thì có thể tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký nhận qua dịch vụ bưu chính. 

Còn nếu không đủ điều kiện hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì người dân nên hoàn thiện trước tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến (đường dẫn khai báo tờ khai tại: http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ, để được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chờ đợi.