- K Tèo (15 tuổi người dân tộc Mạ, thôn 1, xã Đắc Plao, huyện Đắc Grông, tỉnh Đắc Nông) bị bệnh nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng đang phải từng ngày từng giờ chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo. Bác sĩ vừa mới giành được sự sống cho em K Tèo từ bàn tay tử thần.

TIN BÀI KHÁC:

Cách đây 1 tháng khi đi học về K Tèo cứ kêu đau chân, đau ngực, nhưng gia đình cũng chỉ cho bóp ít thuốc lá. Cơn đau không dứt mà chân của em cứ sưng to lên và đau nhức nhiều hơn. Không thể chịu đựng được gia đình mới mua thuốc cho em uống nhưng tình hình cũng không cải thiện. Gom góp tiền và vay mượn thêm gia đình đưa em đi tới viện huyện nhưng rồi bé liên tục được chuyển lên tuyến trên.

K Tèo đang điều trị tại phòng cấp cứu Khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 2, TP.HCM
Từ khi vào Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM em liên tục phải nằm trong phòng hồi sức thở máy. Số tiền viện phí, thuốc men cứ ngày một nhiều lên tới hàng chục triệu đồng nhưng với hoàn cảnh gia đình K Tèo lúc này chỉ mong có đủ cơm ăn cũng đã khó chứ chưa nói tới số tiền viện phí hàng chục triệu đồng.

Nghe K Phương, anh trai cả của K Tèo kể về hoàn cảnh gia đình mình, người viết bài không khỏi ái ngại, không thể hình dung ra những ngày tiếp sau đây họ sẽ sống như thế nào.

Tuổi thơ em lớn lên cùng với sự vất vả, đói nghèo của vùng quê nghèo, nên lúc nào cậu bé K Tèo 15 tuổi này cũng gầy gò, nhỏ thó chỉ chừng 23kg. Đi học nửa ngày còn nửa ngày em giúp cha mẹ làm nương, trồng sắn, nắng gió đã làm làn da em đen sạm.

Khi cha mẹ còn khỏe mạnh, cuộc sống đói no, bữa cơm bữa sắn cũng cứ trôi theo mùa nương rẫy, bởi nơi em ở thì hầu như gia đình nào cũng thế.

Một gia đình với 12 miệng ăn mà chỉ sống nhờ vào việc thuê đất trống sắn, trồng ngô, mỗi vụ thu hoạch lại phải trả 1/3 sản lượng cho chủ đất nên quanh năm túng thiếu.

Khi cha mẹ K Tèo lấy nhau mỗi người cũng đã trải qua một đời chồng, đời vợ. Cha của K Tèo đã có 3 người con riêng và mẹ của em cũng có một người con riêng. Tiếp sau đó cha mẹ của K Tèo lại sinh thêm 6 người con chung nữa.

Sinh ra cũng “tự nhiên” và lớn lên cũng “tự nhiên” K Tèo cũng lớn lên theo năm tháng. Nhưng cái đói cài nghèo thì chưa bao giờ gia đình em thoát khỏi. Một năm thì có tới 6 tháng thiếu gạo, đói cơm (tháng 3 đến tháng 9), vì những tháng này không có gì để thu hoạch, muốn làm thuê cũng không có việc.

Vì đói nghèo, làm nhiều mà không có tiền thuốc men chạy chữa tới nơi nên hiện tại mẹ K Tèo, chị H Ngay (sinh năm 1950) cũng mang trong người rất nhiều căn bệnh viêm đa khớp, viêm đại tràng, đau cột sống… hai tay tê dại, run cầm vật gì cũng không chắc nên hiện tại cũng chỉ có thể quanh quẩn ở nhà làm những việc lặt vặt. Những cơn đau liên tục hành hạ nhưng chị cũng phải cắn răng chịu đựng hoặc kiếm một vài thứ thuốc lá chữa trị.

Anh K Du (1945) cha của K Tèo cũng bị bệnh không có tiền thuốc men điều trị tới nơi tới chốn bị biến chứng câm, người gầy gò ốm yếu cũng không thể lao động. Hằng ngày giờ anh K Du chỉ có thể nuôi giúp cặp bò cho ông cậu. Nếu bò đẻ được 2 con sẽ cho gia đình một con để làm giống.

K Tu là người em kế K Phương bị tâm thần từ nhỏ nên suốt ngày chỉ biết quanh quẩn trong nhà, mọi sinh hoạt đều phải có người khác giúp đỡ. Em út của K Tèo năm nay mới chỉ 10 tuổi vẫn còn đang đi học.

K Phương là anh cả trong gia đình cũng đã có vợ và có 2 đứa con, đứa lớn 2 tuổi đứa nhỏ mới 6 tháng. Nhưng giờ cả cái gia đình lớn ấy cũng chỉ trông chờ vào lao động chính là K Phương. Ngoài những lúc làm việc nhà K Phương lại tranh thủ đi làm thuê kiếm thêm đồng mua mắm muối.

Từ khi K Tèo bị bệnh, việc đưa em đi viện và chăm sóc cũng không ai khác lại đến tay K Phương bởi cũng không còn ai có khả năng chăm sóc cho K Tèo được nữa. Vốn dĩ gia đình đã khó khăn nay lại càng khó khăn thêm tiền thì cần nhiều hơn mà lao động chính có thể kiếm ra tiền thì lại phải chăm em. Trong lúc túng quẫn, K Phương cũng không thể nghĩ được cách nào tốt hơn và chỉ hy vọng vào “con bò tương lai”. Không biết khi nào “con bò tương lai” mới về tay gia đình mà nó đã được lên kế hoạch để bán.

“Cả tháng nay em phải theo K Tèo đi hết viện này tới viện khác rồi, chưa được về nhà nữa. Từ khi đưa đi tới nay chỉ có mình em chăm sóc chứ cha mẹ già yếu không đi được, em thì đứa bệnh đứa còn nhỏ. Mấy anh chị cùng cha khác mẹ thì ai cũng có gia đình cũng khó khăn cũng không ai có thể giúp gì được. Ở đây chăm K Tèo mà cũng lo đủ thứ đứng ngồi không yên nào là tiền viện phí, thuốc men, lại không đi làm được ở nhà hết gạo khi nào không hay. Bao nhiêu cái “tàu há mồm” đang chờ ở nhà nữa. Em mất phương hướng rồi cũng chẳng biết làm gì nữa. Trong nhà chỉ có duy nhất chiếc Tivi cũ người ta cho giờ thì không thể bán. Chỉ hy vọng năm tới, cậu cho một con bò làm giống nhưng có lẽ cũng phải bán để lấy tiền trả nợ. Em cũng chỉ cầu mong sao có đủ tiền chữa bệnh cho K Tèo về đi làm kiếm tiền mua mắm, muối, mì chính cho mọi người. Chứ nếu em còn ở bệnh viện thêm ngày nào thì khó khăn thêm ngày đó. Không biết gia đình có cháo mà ăn không nữa, chứ đừng nói tới cơm. Khoản tiền viện phí em đã báo về cho gia đình để vay mượn, nhưng mẹ chỉ khóc và nói rằng: “Nếu có chết thay thì mẹ có thể chứ tiền thì mẹ không kiếm đâu ra nhiều thế”, K Phương buồn rầu kể về gia cảnh của mình.

Tôi cũng không dám nghĩ đến những ngày tiếp theo của gia đình K Tèo sẽ sống như thế nào bao nhiêu miệng ăn chỉ trông chờ vào một lao động làm thuê. Trong khi họ đang phải đối mặt với một món nợ tiền viện phí khổng lồ. Mong sao có thật nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho gia đình K Tèo vượt qua cơn nguy khốn.


Đức Toàn
Mọi sự ủng xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp anh K Phương (thôn 1, xã Đắc Plao, huyện Đắc Grông, tỉnh Đắc Nông. SĐT: 01679 66 89 11) hoặc trực tiếp đến viện nơi K Tèo đang điều trị: phòng cấp cứu Khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 2, TP.HCM

2. Hoặc qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ anh K Phương)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn