nguyen trung bang 1.jpg

Ngồi bên giường bệnh nhìn em trai đang trầm lặng cúi đầu, chị Nguyễn Thị Yến (SN 1975) vỡ òa cảm xúc khi có người thăm hỏi. Bất lực, chị chỉ có thể liên tục đưa tay gạt hai hàng nước mắt.

Anh Nguyễn Trung Bằng (SN 1984) là em trai út của chị Yến. Mấy năm nay, anh Bằng có biểu hiện trầm lặng, không muốn nói chuyện, hay bỏ nhà đi khắp nơi. Cuối tháng Chạp năm ngoái, anh lại đi lang thang, đến lúc được đưa về phòng trọ đã là mùng 5 Tết, chân bị đau, chẳng thể đi lại được nữa. Anh nói bị ngã, nhưng vì sao ngã lại không nhớ. Biết tinh thần em trai không ổn định, lại nghĩ có lẽ chỉ đau ở phần mềm, chị Yến vay mượn rồi mua thuốc giảm đau cho uống. 

Chị nghẹn giọng: "Thấy nó uống mãi mà không khỏi, tôi lo lắm, nhưng không có tiền đi bệnh viện nên đành chịu. Mấy ngày sau, có chị ở xóm thấy thương quá, xin hộ cho một ít để đưa Bằng đi bệnh viện, không ngờ lại bị gãy xương. Bác sĩ nói chi phí điều trị lên tới 100 triệu đồng, tôi không biết kiếm đâu ra, đành cắn răng đưa em về phòng trọ".

nguyen trung bang 3.jpg
Anh Bằng đỏ hoe mắt khi nghe chị gái khóc nghẹn trải lòng.

Nghe chị gái tâm sự, anh Bằng đỏ hoe đôi mắt, lặng lẽ cúi đầu, thỉnh thoảng đưa tay xoa trán, vò đầu. Người đàn ông đang ở độ tuổi tráng niên ấy cũng vô cùng bất lực khi trở thành gánh nặng của chị gái.

Chị Yến tiếc nuối, trước đây, Bằng cũng bình thường, hằng tháng còn đi làm phụ chị chút ít tiền trọ. Cuộc sống mấy chị em khi đó cũng tạm ổn. Nhưng sau khi bị nhiễm Covid-19, tinh thần của anh trở nên rối loạn, đi khám, bác sĩ kết luận anh mắc bệnh tâm thần, phải uống thuốc điều trị mấy năm nay.

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả bi kịch. Ngoài anh Bằng, chị Yến còn một người em trai sinh năm 1981 bị bệnh não, chẳng thể đi làm kiếm tiền. Người phụ nữ gần 50 tuổi cáng đáng 2 em trai bệnh tật bằng quầy bán đồ ăn sáng nhỏ gần phòng trọ. Thu nhập hôm nào nhiều được 100 - 150 nghìn đồng, còn hôm ế chẳng đủ mua thức ăn. Chị cũng từng có gia đình riêng, nhưng đã "đứt gánh". Con của chị cũng vì áp lực gia đình mà đổ vỡ hôn nhân. Cha mẹ đều không còn, chị chẳng có ai để nương tựa lúc ngặt nghèo ngoài những tấm lòng thơm thảo của cộng đồng.

nguyen trung bang 2.jpg
Người phụ nữ gần 50 tuổi bật khóc bởi cảnh ngặt nghèo trước mắt.

Đến nay, cả vay mượn và được mọi người gom góp cho, chị mới đóng viện phí khoảng 20 triệu đồng. Mới hôm rồi, bác sĩ yêu cầu đóng tạm ứng thêm 20 triệu nữa, chị đã cầu cứu khắp nơi mà chẳng được. 

Bác sĩ Sơn Hoàng Bảo (Bệnh viện Lê Văn Thịnh) chia sẻ với VietNamNet, anh Bằng có tiền sử bệnh tâm thần, nhập viện trong tình trạng gãy cổ xương đùi, được chỉ định thay khớp. Biết được hoàn cảnh của anh, các bác sĩ đã xem xét phương án tối ưu nhất là chỉ thay khớp bán phần để anh có thể đi lại, sinh hoạt được. Dù vậy, số tiền vẫn còn quá lớn đối với gia đình.

Anh Bằng năm nay mới 40 tuổi, vẫn còn quá trẻ để phải sống một cuộc đời tàn phế. Rất mong các nhà hảo tâm thương giúp để anh có cơ hội đi lại, cuộc sống gia đình vơi bớt khó khăn, áp lực.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoặc chị Nguyễn Thị Yến

Địa chỉ phòng trọ: 37/27 Hồ Văn Long, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. HCM.   

 SĐT: 0906243275.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.068 (anh Nguyễn Trung Bằng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148.

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081