Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ICTV hôm 6/3, Trung tướng Aleksandr Pavlyuk, Tư lệnh bộ binh Ukraine cho biết, mục tiêu cấp bách nhất của Kiev hiện nay là ngăn chặn các bước tiến của quân Nga và tổ chức lại các đơn vị Ukraine để các lực lượng bị thiệt hại nặng có thể rút lui khỏi tiền tuyến và được bổ sung. Sau đó, họ sẽ cho phép “thành lập một nhóm tấn công và triển khai các hoạt động phản kích”.

linh ukraine o avdiivka anadolu.jpg
Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến gần Avdiivka. Ảnh: Anadolu

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ sớm ổn định tình hình”, ông Pavlyuk nói, đồng thời lưu ý các lãnh đạo quân đội Ukraine đang cố gắng “làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho quân đội thực hiện các hoạt động tích cực hơn và giành thế chủ động” trên tiền tuyến.

Ông Pavlyuk nhận định, quân Moscow đang nỗ lực giành kiểm soát thêm lãnh thổ trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng, trước cuộc bầu cử tổng thống Nga. Các thông tin liên lạc thu được tiết lộ, Moscow đã đưa tân binh ra tiền tuyến.

Dẫu vậy, tư lệnh Ukraine quả quyết, binh lính nước này vẫn đang trấn giữ vững chắc các điểm nóng như khu vực Avdiivka, Chasiv Yar và Terny gần Lyman, gây tổn thất nặng nề cho đối phương.

Ngược lại, đài RT trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, quân đội Ukraine đã thất thế ở vùng miền đông Donbass, nơi binh lính Nga thâu tóm quyền kiểm soát thành phố chiến lược Avdiivka được bảo vệ nghiêm ngặt vào tháng trước. Tổn thất xảy ra trong bối cảnh Kiev đối mặt tình trạng thiếu đạn dược ngày càng trầm trọng và sự chậm trễ trong việc chuyển giao viện trợ quân sự từ phương Tây.

Chiến dịch phản công lớn của Kiev vào tháng 6 năm ngoái đã kết thúc không thành công khi quân Ukraine không đạt các bước tiến đáng kể như mong muốn, hứng chịu thương vong nặng nề và nhiều khí tài do phương Tây cung cấp bị phá hủy.

Các nỗ lực chống Nga của quân Ukraine cũng gặp trở ngại hơn nữa vì tranh cãi nội bộ kéo dài nhiều tháng tại Quốc hội Mỹ, khi các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống Donald Trump chặn khoản viện trợ quân sự bổ sung trị giá 61 tỷ USD cho Kiev.