Đài RT dẫn lời Tim McPhie, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết, tổng khối lượng khí đốt vận chuyển từ Nga đến các quốc gia EU như Áo, Slovakia, CH Séc và Italia hiện lên tới khoảng 15 tỷ mét khối mỗi năm.

khi dot nga reuters.jpg

“Ủy ban Châu Âu đang hợp tác chặt chẽ với các quốc gia này để đảm bảo họ có nguồn cung khí đốt cần thiết. Tôi sẽ không nói về các tuyến đường cụ thể, mà nói về việc đảm bảo cho các nước có thể nhận khí đốt thông qua các đường ống dẫn khác cũng như khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Chúng tôi tin điều đó khả thi”, ông McPhie phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels ngày 28/2.

Với sự trung gian của EU, hợp đồng 5 năm hiện tại giữa Nga - Ukraine được ký vào năm 2019, chỉ 24 giờ trước khi thỏa thuận trước đó hết hạn. Theo thỏa thuận này, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã đồng ý vận chuyển 65 tỷ mét khối khí đốt qua Ukraine vào năm 2020 và 40 tỷ mét khối khí đốt hàng năm giai đoạn 2021 - 2024.

Đường dây trung chuyển qua Ukraine và nhánh TurkStream ở châu Âu là 2 tuyến đường ống duy nhất còn lại đưa khí đốt của Nga đến Trung và Tây Âu. Tuy nhiên, Ủy viên phụ trách năng lượng châu Âu Kadri Simson cho biết tại một cuộc họp Ủy ban Nghị viện EU hồi đầu tháng này rằng, liên minh không có ý định gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt hiện tại với Nga qua Ukraine.

EU có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu năng lượng từ Nga vào năm 2027. Song, nhiều nước thành viên vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung khí đốt từ Nga, đặc biệt là Áo và Hungary.

Hầu hết các nước EU đã cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Áo, quốc gia có khoảng 80% lượng nhiên liệu tiêu thụ nội địa là nguồn cung ứng từ Nga, thực sự đã tăng cường mua hàng từ nước bị EU áp trừng phạt này.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer gần đây khẳng định một ngày nào đó nước này có thể không dùng khí đốt Nga, nhưng điều này khó có thể xảy ra trong tương lai gần. Ông Nehammer nhấn mạnh Vienna hiện sẽ tiếp tục mua nhiên liệu từ Moscow. 

Ông Nehammer nói thêm, OMV, nhà cung cấp khí đốt lớn nhất Áo, đã ký hợp đồng với Gazprom cho đến năm 2040 và không thể đơn giản rút khỏi hợp đồng đó trong chớp mắt.