Thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ và kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) và quá trình triển khai thực hiện tại bộ phận một cửa hai cấp trên địa bàn thành phố trong tháng 10 năm 2024.
Tổng số điểm của các cơ quan chuyên môn thành phố tháng 10/2024 đạt 86,7/100 điểm (giảm 0,2 điểm so với tháng 9 năm 2024). Trong tháng điểm thành phần có xu hướng giảm nhẹ như ở chỉ số công khai minh bạch; chỉ số chứng thực điện tử. Đặc biệt chỉ số về hồ sơ cấp kết quả điện tử, tái sử dụng kết quả đang dần tăng, có nhiều đơn vị đã đạt trên 60% (Phường 2 đạt 85,5%).
Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tăng cao ở tất cả các lĩnh vực, số hồ sơ được thanh toán trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh phí lệ phí đạt tỷ lệ cao.
Tuy nhiên, trong tháng vẫn ghi nhận đối với những hồ sơ trễ hạn do lỗi của hệ thống của thời điểm trước mà chưa được xử lý. UBND thành phố đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan để xử lý dứt điểm đối với những hồ sơ này nhưng vẫn còn như hồ sơ chứng thực điện tử của Phường IV.
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, xã thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo đúng theo quy định. Số hồ sơ TTHC trực tuyến đạt ở mức cao, có nhiều đơn vị đạt 100%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến ngày càng nhiều.
Việc số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa 02 cấp được thực hiện tương đối tốt nên tỷ lệ hồ sơ được số hoá tăng cao đạt 100%.
Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác giữ liệu còn gặp khó khăn do hệ thống VNiD và Dịch vụ công chức tích hợp, chia sẻ thông tin; Phần mềm chứng thực điện tử ngưng hoạt động nên ảnh hướng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ công chức. Mặt khác, thủ tục hành chính liên thông khai sinh, khai tử chuyển qua dịch vụ công hoạt động chưa tốt, số định danh của công dân cấp chậm, hồ sơ không hiển thị trên phần mềm một cửa điện tử nên dẫn đến trễ hạn.
Một số tiêu chí điểm của các cơ quan chuyên môn thành phố và phường, xã đạt được chưa cao do nhiều nguyên nhân như: Nhiều thủ tục hành chính được công bố nhưng chưa được cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện đồng bộ với hệ thống một cửa điện tử; Phần mềm Dịch vụ công Tây Ninh chưa đồng bộ giữ liệu với phần mềm Dịch vụ công Quốc gia; Phần mềm VNeID chưa cập nhật kịp thời dữ liệu dẫn đến giữ liệu đổ lên không liên tục, kịp thời;...
Bên cạnh đó còn có nguyên nhân do việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện đúng theo quy trình điện tử, chưa có sự tham gia của lãnh đạo trong quá trình giải quyết; Cán bộ, công chức chưa sâu sát, theo dõi hồ sơ từ khi tiếp nhận đến khi hoàn thành trả kết quả để kịp thời nhắc nhở giải quyết; Việc bóc tách giữ liệu thông tin hồ sơ chưa được đảm bảo theo quy trình quy định nên việc khai thác lại thông tin, giữ liệu số hóa khó khăn.
Từ kết quả đó, để cải thiện điểm chỉ số trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
Chỉ đạo nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đảm bảo đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định. Đồng thời kiểm tra quy trình giải quyết hồ sơ, thường xuyên kiểm tra hồ sơ trên phần mềm, không để hồ sơ trễ hạn ở tất cả các khâu khi giải quyết.
Thực hiện đúng theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được công bố, có sự tham gia của lãnh đạo vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Thường xuyên rà soát thủ tục hành chính đã được ban hành với thủ tục được cung cấp trên cổng dịch vụ công để đảm bảo đúng các khâu, các bước.
Thực hiện số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Tăng cường công tác tuyên truyên và hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến bằng hình thức đăng nhập qua tài khoản VNeID, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ thay cho người dân và không dùng tài khoản dịch vụ công của cá nhân để nộp hồ sơ thay cho người dân. Khuyến khích, hỗ trợ người dân thanh toán phí, lệ phí trực tuyến đối với những hồ sơ phát sinh phí lệ phí; Thực hiện nghiêm túc việc cập nhật thông tin phục vụ bóc tách giữ liệu đảm bảo trả kết quả điện tử.
Triển khai ứng dụng nộp và giải quyết hồ sơ TTHC đối với 02 nhóm thủ tục liên thông liên quan đến khai sinh, khai tử theo đúng quy định.
PV