‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.
 Hãy biến mình thành một người có đóng góp quan trọng trong tổ chức. Ảnh: Pexels

Xây dựng mạng lưới siêu cộng tác

Những người làm việc hiệu quả nhất, sáng tạo nhất trong vai trò mới - còn được gọi là “những lãnh đạo nhanh nhạy” - là những người biết tạo mạng lưới quan hệ rộng mở, cùng có lợi, nâng cao tinh thần làm việc của mình và mọi người ngay từ đầu. Nhờ mạng lưới này, họ có khả năng lôi kéo người khác; nhận biết được cách để gia tăng giá trị, hiểu được mình thiếu cái gì và ai có thể hỗ trợ; từ đó tiếp tục mở rộng mạng lưới quanh họ để phát triển tối đa.

Ngày càng có nhiều công ty nhận ra sự hợp tác giữa các bộ phận là cách đạt mục tiêu kinh doanh nhanh hơn bao giờ hết. Đã có những công ty coi "hiệu suất kết nối" - nâng cao và tận dụng hiệu quả công việc của người khác để cải thiện hiệu quả của chính mình - cũng quan trọng như khả năng xử lý các nhiệm vụ riêng lẻ. Kể cả khi bạn không quen biết ai trước khi vào công ty mới nhưng biết cách xây dựng mạng lưới đồng nghiệp phù hợp thì bạn cũng sẽ có năng suất tốt, đổi mới nhanh, quan hệ đồng nghiệp mật thiết hơn và nguy cơ phải rời đi thấp hơn. 

Nếu bạn còn chưa coi việc thiết lập mạng lưới quan hệ đồng nghiệp xung quanh là một mục tiêu thì hãy thay đổi ngay.

Tạo thiện chí

Thu hút những đồng nghiệp cùng chí hướng sẽ mang lại lợi ích cho bản thân và tổ chức. Hãy tìm cách để mọi người đến với bạn, đưa ra lời khuyên, đề xuất ý tưởng mới và đưa bạn vào các dự án mới để bạn có cơ hội với vai trò tiếp theo.

Điều này đòi hỏi kỹ năng đặt câu hỏi và lắng nghe để hiểu rõ hơn về suy nghĩ, nhu cầu và mục tiêu của người khác. Bao gồm cả nỗ lực xây dựng các mối quan hệ thực sự: tò mò về sở thích công việc và cá nhân của người khác; tìm kiếm điểm chung. Điều này giúp xây dựng cảm giác thiện chí, vì bạn thể hiện rằng bạn công nhận địa vị, giá trị và sự đóng góp của mọi người. Đồng thời, hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có giúp ích gì cho người mà mình đang trò chuyện cùng.

Bạn cũng cần chú ý đến việc khiêm tốn: khi gặp gỡ những người mới, nhiều người trong chúng ta bị cám dỗ của việc khoe khoang kỹ năng và kinh nghiệm để thể hiện ngay giá trị của chúng ta. Nhưng “hữu xạ tự nhiên hương”, hãy để kết quả công việc chứng minh.

Xác định cách bạn gia tăng giá trị

Muốn là người dẫn đầu, bạn cần hiểu rõ giá trị gia tăng của bạn.

Chuyển sang vị trí mới luôn tạo ra khoảng trống kỹ năng. Vậy hãy tận dụng những kỹ năng có sẵn, sau đó làm việc để cải thiện những lĩnh vực mà bạn yếu kém hoặc tìm những người có kiến ​​thức và kỹ năng lấp đầy khoảng trống. 

Nếu thấy ý kiến của mọi người trái ngược với mình quá nhiều thì khi bắt đầu một dự án mới, hãy tìm cách để mọi người cùng tham gia, thay vì đưa ra quyết định đơn phương hoặc để lựa chọn theo số đông.

 Đừng ngại hỏi ý kiến, kinh nghiệm của đồng nghiệp. Ảnh: Pexels

Tất nhiên, cách nhanh nhất để tạo cảm tình là sắp xếp để đôi bên cùng có lợi, để những người bạn mới có được lợi ích nhiều như những gì họ làm cho bạn. Khi kế hoạch của bạn bị phản đối vì lý do nào đó, hãy tìm những phương án mới mẻ và khả thi, mang tính bù đắp về hiệu quả kinh doanh. Kiến ​​thức và sự linh hoạt của bạn có thể thuyết phục được, thậm chí khiến họ trở thành một người bạn và một cố vấn, sẵn lòng chia sẻ với bạn các câu hỏi, thông tin và ý tưởng cho các sáng kiến ​​mới.

Lĩnh vực chính của bạn có thể là công nghệ, kỹ thuật… nhưng hãy nhớ bạn không cần luôn luôn dùng duy nhất thế mạnh đó. Khả năng truyền cảm hứng cho mọi người hay các kỹ năng vô hình khác cũng có thể mang lại giá trị chung cho cả dự án.

Liên kết để thành công trong cả công việc và đời sống

Đảm nhận một vai trò mới nghĩa là bạn vừa phải phát triển công việc chuyên môn, vừa phải xây dựng mạng lưới quan hệ, nhưng bạn cũng cần sắp xếp để ưu tiên sức khỏe thể chất và tinh thần. Điều tiên quyết là không xây dựng một mạng lưới quá rộng gây giảm chất lượng các mối quan hệ hoặc khiến bản thân quá tải để duy trì. Hãy tập trung vào những người hiểu biết, tử tế, tràn đầy năng lượng và tạo ra những thắng lợi chung cho đôi bên. 

Nếu may mắn, bạn có thể tìm ra những người có thể lấp đầy khoảng trống kỹ năng của bạn, giúp bạn tập trung vào những công việc có giá trị, ý nghĩa và có khả năng phát triển hơn nữa. Thậm chí, những người đồng sự mới có thể bảo vệ bạn khỏi những áp lực không đáng có, chỉ cho bạn con đường để cân bằng công việc/cuộc sống tốt hơn. 

Nhưng mọi điều sẽ chỉ có thể xuất phát từ chính bạn: thiện cảm mà bạn dành cho họ, đóng góp mà bạn mong muốn mang lại cho họ cũng như tổ chức. Hãy để họ thấy họ cần bạn cũng như bạn cần họ.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.