Mới đây, Hội thảo với chủ đề: "Chứng cứ là dữ liệu điện tử trong vụ án mua bán người - Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam" đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo do Chương trình hợp tác ASEAN - Australia về phòng, chống mua bán người (Chương trình ASEAN-ACT) tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 4 phiên.

{keywords}
Hội thảo "Chứng cứ là dữ liệu điện tử trong vụ án mua bán người - Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam".

Theo đó, 14 diễn giả Việt Nam và quốc tế đã trình bày các chuyên đề về: Mối liên hệ giữa mua bán người, công nghệ và dữ liệu kỹ thuật số; Những trang web đen và lưu ý đối với cán bộ thực thi pháp luật trong phát hiện, thu giữ, bảo quản, phân tích, đánh giá chứng cứ để chứng minh hành vi tội phạm; Khó khăn, vướng mắc trong phát hiện, thu thập và bảo quản chứng cứ là dữ liệu điện tử trong các vụ án mua bán người ...

Về phía Việt Nam, tham dự hội thảo gồm đại diện cơ quan tư pháp hình sự trong đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người từ Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Tòa án Nhân dân tối cao, Tòa án Cấp cao Hà Nội, Đại học Kiểm sát Hà Nội... 

Tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo ASEAN-ACT tại Việt Nam cho biết tầm quan trọng của việc thu thập, sử dụng và bảo quản chứng cứ là dữ liệu điện tử trong điều tra tội phạm xuyên quốc gia nói chung và trong các vụ án mua bán người nói riêng, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, sự phát triển của thời đại số và đại dịch Covid-19.

Việc tổ chức hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cung cấp kiến thức cho các cán bộ trong lĩnh vực tư pháp hình sự áp dụng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thu thập và sử dụng chứng cứ là dữ liệu điện tử để chứng minh tội phạm mua bán người, góp phần vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung.

Đình Thành