Ngày 21/8, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, doanh nghiệp viễn thông, bưu chính và công nghệ thông tin thực hiện theo công văn của Bộ TT&TT về thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ). 

Văn bản nêu rõ, cần triển khai thực hiện theo đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương tới năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Cụ thể, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An là đơn vị chủ trì, phối hợp với  Sở TT&TT cùng các đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đưa nội dung giảng dạy 5 nội dung kỹ năng số cơ bản, bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Mua sắm trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Sử dụng nền tảng số khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương vào chương trình ngoại khóa cho học sinh bậc THCS, THPT trên địa bàn tỉnh để tăng cường hiểu biết, hỗ trợ Tổ CNSCĐ , phấn đấu mục tiêu trong năm 2024 các em học sinh biết và thành thạo các kỹ năng số cơ bản. 

W-Tổ công nghe 1.jpg
Nghệ An sẽ thực hiện chiến dịch 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' để thúc đẩy hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng. Ảnh minh họa: Quốc Huy.

Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất, triển khai các mô hình chuyển đổi số tại các thôn, bản, xóm, tổ dân phố, cụm dân cư,… gắn với 5 nội dung kỹ năng số cơ bản. 

Tổng hợp, phổ biến, chia sẻ các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của Tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Riêng tỉnh đoàn Nghệ An chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc cử thành viên tham gia lực lượng nòng cốt trong Tổ CNSCĐ. Phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên tiên phong sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. 

Đồng thời, tỉnh Nghệ An đề nghị các doanh nghiệp công nghệ số, các cơ quan, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm, tích cực cử cán bộ đầu mối thành thạo kỹ năng số tham gia hoạt động của Tổ CNSCĐ. Tổ hoạt động theo hướng huy động sự tham gia của xã hội; các doanh nghiệp công nghệ số, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh có chính sách ưu đãi giá sản phẩm, dịch vụ số cho thành viên của Tổ.

Sở TT&TT làm đơn vị đầu mối phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ TT&TT triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho các đối tượng cán bộ, công chức, người dân, thành viên Tổ CNSCĐ.

Ngoài ra, Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan phát động và triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” của Tổ CNSCĐ trên toàn tỉnh Nghệ An. Chiến dịch diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 1 đến 10/10/2024.

Các Tổ CNSCĐ xây dựng phương án ra quân tại địa bàn, tới các khu dân cư, lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số. 

Trong quá trình thực hiện, các đơn vị chủ trì lựa chọn trình Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xem xét việc khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong chuyển đổi số và hoạt động của của Tổ CNSCĐ.

Một số địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay một số Tổ công nghệ số cộng đồng đang hoạt động tự phát qua các nhóm, hội dựa trên nền tảng mạng xã hội. Các địa phương hầu hết chưa có kinh phí để tổ chức hoạt động.