“Chúng tôi sẽ cho các binh sĩ Ukraine đang trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot một cơ hội để hạ vũ khí. Họ nên ngừng sự chống cự vô ích và hạ vũ khí kể từ 8h sáng (giờ Moscow) ngày 15/6”, Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga nói với tờ Interfax đêm 14/6. 

Binh sĩ Nga tiến vào một khu vực thuộc Severodonetsk. Ảnh: TASS

“Trong khi đó, dân thường sẽ được đưa ra khỏi nhà máy Azot thông qua một hành lang nhân đạo”, ông Mizintsev nói thêm.

Theo hãng tin RT, giới chức Nga trước đó cùng ngày tuyên bố rằng họ sẽ đưa ra những cách thức để dân thường đang trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Severodonetsk có thể được sơ tán đến những nơi an toàn. Dĩ nhiên, việc sơ tán người dân khỏi nhà máy Azot sẽ được chính quyền Moscow tiến hành theo cách thức khác với những gì giới chức Kiev từng đề nghị.

“Những dân thường trong nhà máy Azot đang được dùng làm ‘lá chắn sống’ bởi binh sĩ Ukraine trú ẩn tại đó. Có tới hàng trăm người dân tay không tấc sắt đã bị buộc phải di chuyển tới cứ điểm cuối cùng của binh sĩ Ukraine tại Severodonetsk, trong khi quân đội Nga và lực lượng ly khai kiểm soát được các khu dân cư trong thành phố”, hãng tin RT dẫn thông cáo được giới chức Nga đưa ra hôm 14/6, nêu rõ.

Kiev nêu ưu thế tác chiến đô thị

“Việc bố trí các hỏa điểm trong nhiều thành phố của quân đội Ukraine đã được tính đến nhằm giảm thiểu thương vong cho chúng tôi, cũng như tối đa hóa những tổn thất cho quân Nga. Đối phương chiến đấu khá tệ hại trong các thành phố”, hãng tin RT dẫn lời nhận định của ông Mikhail Podolyak, trợ lý cho tổng thống Ukraine, nói hôm 14/6.

“Trong các thành phố, chúng tôi rất dễ cơ động cũng như tìm được chỗ trú ẩn, nên giảm thiểu được nhiều mất mát. Đồng thời, chiến đấu trong thành phố sẽ giúp bạn kháng cự được lâu hơn và gây ra những tổn thất đáng kể cho đối phương”, ông Podolyak nói thêm.

Theo ông Podolyak, việc chiến đấu trong môi trường đô thị sẽ giúp những người lính có được cơ hội sống sót, nhất là khi các lực lượng vũ trang Nga vượt trội về pháo binh. “Quân đội Ukraine đã phải dùng đến chiến thuật này. Chẳng hạn, lấy thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Luhansk làm ví dụ, các cuộc giao tranh trên đường phố đã diễn ra tại đó trong nhiều ngày nay”, ông Podolyak nhấn mạnh. 

Mỹ nói sẽ xây các kho chứa lương thực dọc biên giới Ukraine

“Các kho chứa lương thực tạm thời sẽ được xây dựng dọc theo biên giới các nước giáp với Ukraine, trong đó có Ba Lan, nhằm giúp Kiev xuất khẩu được nhiều lương thực. Tôi đang làm việc với các đối tác châu Âu để đưa 20 triệu tấn ngũ cốc đang bị phong tỏa ở Ukraine đến với nhiều thị trường, nhằm khiến giá lương thực hạ xuống. Số lương thực trên không thể đi qua Biển Đen do nhiều tàu thuyền sẽ phát nổ bởi những quả thủy lôi rải ở đó”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với hãng tin The Guardian tối 14/6 (giờ Mỹ).

“Ngũ cốc có thể được vận chuyển thông qua các tuyến đường sắt của Ukraine để tới các kho lương thực tạm thời. Nhưng việc này sẽ khá tốn thời gian”, ông Biden nói thêm.

Tuấn Trần

Tình hình Severodonetsk ‘trầm trọng’, ông Zelensky nói sẽ giành lại toàn lãnh thổ UkraineTheo Tỉnh trưởng Luhansk Serhiy Haidai, quân đội Ukraine chiến đấu ở thành phố Severodonetsk đang gặp nhiều khó khăn.