Sáng 24/10, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin thời gian gần đây tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh về việc một đối tượng có tài khoản mạng xã hội là “Đông Phương” (zalo) và “Phương Đông” (Facebook) tự xưng là tiến sĩ, bác sĩ Văn Thị Đông, Phó khoa Nội thần kinh của bệnh viện.

Đối tượng này là sử dụng hình ảnh bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang thực hiện chuyên môn khám chữa bệnh có đeo khẩu trang, đội mũ, mặc đồ bảo hộ để “khoe” công việc hàng ngày của bản thân trên trang cá nhân. 

Đặc biệt, đối tượng còn làm giả bằng khen, cúp, huy hiệu "bác sĩ xuất sắc" có in logo, tên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhằm tạo uy tín, niềm tin của người khác. 

Ngoài ra, bác sĩ “dỏm” còn làm giả giấy xác nhận công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có chữ ký và dấu đỏ của lãnh đạo bệnh viện…  

Thông tin với phóng viên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay một người dân phản ánh với bệnh viện, nói người thân của chị bị bệnh lý ở mắt, bị bác sĩ “dỏm” này lừa chạy máy. Nhiều người khác cũng bị đối tượng này lừa bán thuốc với số tiền từ 5-7 triệu, thậm chí có một số người bị lừa tới 80 triệu đồng.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khẳng định không có bác sĩ Văn Thị Đông nào công tác tại bệnh viện. Cơ quan này cũng đánh giá thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi, có sự đầu tư hình ảnh. Kẻ xấu cũng nhắm đến người bệnh cao tuổi khó nhận biết dấu hiệu giả mạo, thậm chí người trẻ khi vội vàng tìm kiếm địa chỉ điều trị cho người thân cũng khó nhận ra điểm đáng ngờ. 

Những hình ảnh giả mạo đối tượng này sử dụng để đăng tải trên trang cá nhân. Ảnh: BVCC

Phân tích kỹ những điểm bất hợp lý trên hình ảnh giả mạo mà đối tượng này sử dụng để lừa người dân, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết bằng khen “Bác sĩ xuất sắc”, phía trên có logo, tên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tuy nhiên, phần ký của lãnh đạo đơn vị lại là "Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa" (nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam). 

Trong giấy xác nhận công tác, đối tượng lừa đảo cắt hình chữ ký, con dấu của Thiếu tướng Lâm Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, gắn vào nội dung tự biên. Phần chức danh chưa đúng còn được "chữa cháy" bằng chữ viết tay. 

Nhằm ngăn chặn các hành vi mạo danh, lừa đảo, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thường xuyên rà soát, báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng. Tuy nhiên, để đối tượng xấu không có cơ hội lợi dụng, người dân cần đề cao cảnh giác hơn nữa và chọn lọc thông tin chính xác. 

Theo khuyến cáo của bệnh viện, người dân cần lưu ý những thông tin sau: 

- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 không cung cấp, liên kết kinh doanh, kiểm nghiệm bất kỳ sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nào qua hình thức trực tuyến (online). Bệnh viện chỉ bán thuốc khi có đơn của bác sĩ tại các nhà thuốc trong khuôn viên bệnh viện. 

- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chưa triển khai khám, điều trị tại nhà. 

- Cổng thông tin chính thức của bệnh viện là www.benhvien108.vn; Fanpage chính thức là “Bệnh viện Trung ương Quân đội 108” có dấu tích xanh xác nhận của Facebook.