Tờ Khaosod dẫn lời Phó Thủ tướng Thái Lan kiêm chuyên gia pháp lý Wissanu Krae-ngam cho biết, ông Thaksin có thể nhận được những đặc quyền khác với những tù nhân thông thường vì tuổi cao (74 tuổi) và tình trạng sức khỏe, như một căn phòng đặc biệt trong nhà tù. 

Trong trường hợp ông Thaksin đệ đơn xin Hoàng gia ân xá và không được chấp nhận, nhà cựu lãnh đạo này sẽ phải đợi thêm 2 năm nữa rồi mới có thể đưa đơn xin ân xá mới. 

Ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự vào ngày 19/9/2006 trong khi đang dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ. Kể từ đó, ông sống lưu vong ở nước ngoài, trừ một lần về nước ngắn ngủi vào năm 2008.

Ông Thaksin gặp lại con cháu tại phòng chờ của sân bay. Ảnh: Thai PBS 

Trong thời gian ông vắng mặt, Tòa án Tối cao Thái Lan đã kết án ông vắng mặt tổng cộng 12 năm tù vì 4 vụ việc. Tuy nhiên, thời hạn quyết định của tòa án đối với một trong 4 vụ đã hết hiệu lực, với 3 vụ việc còn lại ông Thaksin phải chịu án 8 năm tù. 

Hôm qua (22/8), ông Thaksin về nước bằng máy bay tư nhân. Theo trang web Flightradar24, chuyến bay GLF6 chở ông Thaksin từ Singapore tới sân bay Don Mueang ở Bangkok là chuyến bay được theo dõi nhiều nhất thế giới, với khoảng 14.000 người cập nhật hành trình theo thời gian thực của nó. Chiếc máy bay Gulfstream G650 chở ông Thaksin hạ cánh ở Bangkok lúc 9h sáng. 

Hàng trăm người ủng hộ ông Thaksin đã hò reo, ca hát khi cựu Thủ tướng bước ra khỏi sân bay. Nhiều người ở phía đông bắc Thái Lan đã phải di chuyển cả đêm để chứng kiến khoảnh khắc ông Thaksin trở về.