Giảm 30% tiền thuê đất năm 2023

Theo quyết định của Thủ tướng về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023, giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 đối với người thuê đất quy định nêu trên; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có).

Mức giảm tiền thuê đất nêu trên được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 theo quy định của pháp luật. 

nông nghiệp.jpg
Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ 20/11.

Ủy viên Trung ương được sử dụng ô tô trị giá tối đa 1,6 tỷ đồng

Nghị định số 72 của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô có hiệu lực thi hành từ 10/11.

Chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô, kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.

Chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá gồm Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đối với các chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô công trong thời gian công tác, nghị định số 72 chia làm ba bậc với ba mức giá mua xe là 1,5 tỷ đồng, 1,55 tỷ đồng và 1,6 tỷ đồng/xe.

Công chức thống kê lương có thể đạt gần 12 triệu đồng/tháng

Thông tư số 08 của Bộ KH&ĐT có hiệu lực từ 15/11 quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành thống kê.

Theo đó, các ngạch công chức chuyên ngành thống kê sẽ được xếp lương như sau:

Ngạch Thống kê viên cao cấp: Hệ số lương 6,20 - 8,00; tương đương 9,238 đến 11,92 triệu đồng/tháng.

Ngạch Thống kê viên chính: Hệ số lương 4,40 - 6,78; tương đương 6,556 đến 10,102 triệu đồng/tháng.

Ngạch Thống kê viên: Hệ số lương 2,34 - 4,98; tương đương 3,486 - 7,420 triệu đồng/tháng.

Ngạch Thống kê viên trung cấp: Hệ số lương 2,10 - 4,89; tương đương 3,129 đến 7,286 triệu đồng/tháng.

Ngạch Nhân viên thống kê: Hệ số lương 1.86 - 4,06; tương đương 2,771 đến 6,049 triệu đồng/tháng.

Như vậy, theo thông tư mới, lương công chức ngành thống kê có thể đạt mức gần 12 triệu đồng/tháng.

Hướng dẫn vị trí việc làm với nhiều lĩnh vực

Cũng trong Thông tư 08 của Bộ KH&ĐT đối với chuyên ngành thống kê quy định các chức danh gồm: Thống kê viên cao cấp, thống kê viên chính, thống kê viên, thống kê viên trung cấp và nhân viên thống kê, với tiêu chuẩn chung về phẩm chất là có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững và am hiểu sâu đường lối, chủ trương của Đảng; tận tuỵ, trách nhiệm, có lối sống lành mạnh…

Ngoài ra, đối với mỗi chức danh sẽ có quy định về chức trách, nhiệm vụ; tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ đào tạo, bồi dưỡng.

Thông tư 08 cũng quy định mức lương cụ thể đối với từng ngạch công chức. 

Đối với lĩnh vực tài nguyên, môi trường, Bộ TN&MT ban hành Thông tư 10 hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập, có hiệu lực từ 20/11.

Kèm theo Thông tư là danh mục, bản mô tả cùng khung năng lực của vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành tài nguyên và môi trường.

Bộ Tư pháp cũng ban hành Thông tư 06 hướng dẫn danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành; cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp chuyên ngành trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực tư pháp có hoạt động sự nghiệp công trong các lĩnh vực gồm: Trợ giúp pháp lý; bồi thường nhà nước; lý lịch tư pháp; công chứng; đấu giá tài sản; đăng ký biện pháp bảo đảm; hỗ trợ pháp luật, tư vấn pháp luật.