Tháng 8/2021, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội tiếp nhận đơn đăng ký tham gia khoá tập huấn bán hàng online, livestream. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình “Chợ đêm trên mây” hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Cùng với việc khai giảng khoá tập huấn thứ 3 về bán hàng online, livestream, đơn vị đang xây dựng kế hoạch triển khai mô hình thí điểm “Chợ đêm trên mây”. Mô hình nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh có cơ hội thực hành sau khi kết thúc khoá học trực tuyến miễn phí.

{keywords}
Ảnh: Bộ Công thương

"Chợ đêm trên mây" là dịp để các chủ thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tiêu thụ nội bộ, tiêu thụ chéo giữa các nhóm hàng hoá của nhau. Đồng thời, giới thiệu và bán sản phẩm đến khách mời tham dự các sự kiện tiêu thụ online tổ chức vào tối thứ 6 hằng tuần...

Để bảo đảm hiệu quả cho mô hình thí điểm “Chợ đêm trên mây”, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội yêu cầu các chủ thể khi tham gia phải có hồ sơ đầy đủ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn chứng minh chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt là có bản cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm bán ra tại phiên chợ.

Trong phiên "Chợ đêm trên mây", giá bán các sản phẩm cũng sẽ được các chủ thể ưu đãi để khuyến khích khách hàng và khách mời kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. Mục tiêu cốt lõi mà phiên chợ hướng đến là “Sản phẩm thật - Giá trị thật - Giao dịch thật”.

Từ thành công của lần đầu thí điểm cuối tháng 8/2021, đến nay, mô hình “Chợ đêm trên mây” tổ chức vào tối thứ 6 hàng tuần đã trải qua 5 phiên. Trung bình mỗi phiên có khoảng 1.000 đơn hàng được kết nối. Phiên chợ đã và đang đưa chủ thể sản xuất, kinh doanh đến gần hơn nhà phân phối và người tiêu dùng. Hiệu quả của mô hình cũng đến từ tiêu chuẩn khắt khe của Ban tổ chức đối với sản phẩm OCOP và đặc sản.

Từ hiệu quả bước đầu tích cực của mô hình “Chợ đêm trên mây”, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan duy trì thường xuyên hàng tuần. Những phiên chợ 4.0 này sẽ góp phần thay đổi phương thức tiêu thụ và tiếp cận sản phẩm OCOP, cũng như đặc sản vùng miền của người dân, bảo đảm ổn định chuỗi giá trị nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Thu Hằng