Từ ngày 5/9, Bộ TT&TT đã có công điện yêu cầu Sở TT&TT 24 tỉnh, thành phố cùng các cơ quan, doanh nghiệp ngành TT&TT chủ động ứng phó với bão số 3, có tên quốc tế là Yagi.

Những ngày qua, cùng với các đơn vị khác trong ngành, các doanh nghiệp bưu chính đã cấp tập triển khai những biện pháp để đảm bảo đảm an toàn về con người và hạn chế thiệt hại về tài sản tại những địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

W-vietnam post 1 1.jpg
Ban lãnh đạo Vietnam Post luôn ứng trực điều hành hoạt động phòng chống bão Yagi. Ảnh: T.A

Thông tin với phóng viên VietNamNet chiều 7/9, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post và Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post đều khẳng định đã và đang khẩn trương ứng phó với bão số 3, đồng thời cho biết đến thời điểm hiện tại 2 doanh nghiệp bưu chính lớn này chưa ghi nhận thiệt hại nào và sẵn sàng khôi phục toàn bộ các dịch vụ cung cấp tới người dân ngay khi điều kiện cho phép.

Theo đại diện Vietnam Post, bên cạnh việc luôn ứng trực, theo dõi sát diễn biến của bão số 3, hai ngày gần đây, bưu điện các tỉnh, thành phố miền Bắc và các tỉnh miền Trung đến Thừa Thiên Huế, Trung tâm Vận chuyển kho vận miền Bắc cùng Tổng công ty chuyển phát nhanh Bưu điện – EMS đã khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của tổng công ty.

Cụ thể là, kích hoạt phương án ứng phó với cấp độ rủi ro cao nhất, sát thực với đặc điểm của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”, đa tình huống; gia cố, chằng chống nhà xưởng, biển hiệu; kê kích tài liệu, bưu gửi đề phòng mưa bão gây ngập lụt, cây đổ…; sẵn sàng các đội xung kích để phục vụ phòng tránh, khắc phục tại chỗ và ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra...

ha bien hieu 1.jpg
ke cao hang 1.jpg
hai phong 7 1.jpg
Trước khi bão Yagi tràn tới, các điểm phục vụ của Bưu điện Hải Phòng, Hà Nội và các tỉnh ảnh hưởng bão đã hạ biển hiệu có nguy cơ rơi, kê cao hàng hóa, tạm ngừng hoạt động. Ảnh: Vietnam Post

Thông báo tạm dừng hoạt động tại một số khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất của bão Yagi cũng đã được Vietnam Post truyền thông rộng rãi tới các khách hàng. Theo đó, các bưu cục tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Hà Nội hiện đã tạm đóng cửa, không tổ chức giao phát trong thời điểm bão đổ bộ.

“Những khu vực có nguy cơ lũ lụt, sạt lở hoặc không đảm bảo an toàn cũng sẽ tạm dừng mọi hoạt động. Thời gian hoạt động trở lại sẽ được chúng tôi thông báo dựa trên tình hình thực tế sau khi bão tan”, thông báo của Vietnam Post cho hay.

W-buu gui KT1 1.jpg
Túi công văn KT1 được bổ sung thêm lớp nilon để đảm bảo an toàn, ngoài túi đỏ và thùng thư riêng để nhận diện. Ảnh: T.A

Song song đó, là đơn vị đảm trách cung ứng dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng và Nhà nước (dịch vụ KT1), cùng với việc gia cố mái nhà, tạm tháo hạ biển hiệu có nguy cơ rơi tại các điểm phục vụ, chuyển hàng hóa chưa kịp phát tới người dân lên các vị trí cao để tránh lũ..., Vietnam Post cũng đã bổ sung lớp túi nilon ngoài túi KT1 để bảo vệ các công văn hỏa tốc phục vụ chỉ đạo ứng phó theo yêu cầu của các cấp chính quyền.

Tương tự, đối với Viettel Post, đại diện truyền thông của doanh nghiệp bưu chính này cho biết: Ngay khi có tin có bão mạnh đổ vào vịnh Bắc Bộ, Ban chỉ đạo điều hành phòng chống bão của Tổng công ty đã được thành lập để theo dõi sát sao và điều phối mọi công tác phòng chống bão. Các bưu cục, cửa hàng và kho bãi được gia cố chắc chắn, bao gồm hạ biển hiệu, gia cố mái tôn, cửa ra vào và kiểm tra hệ thống điện đảm bảo an toàn. 

W-viettel post 1.jpg
Hàng rào bằng xe container đã được dựng lên để bảo vệ cửa và tài sản tại các trung tâm khai thác của Viettel Post. Ảnh: VTP

Tất cả hàng hóa tại các điểm phục vụ, trung tâm khai thác của Viettel Post đều đã được kê cao, di chuyển đến nơi an toàn, đặc biệt tại những khu vực có khả năng bị ngập lụt.

"Chúng tôi cũng đã linh hoạt tạm dừng các tuyến kết nối tại những khu vực có nguy cơ cao để bảo vệ an toàn cho người và hàng hóa, đồng thời đảm bảo các hoạt động sẽ nối lại ngay sau khi bão tan. Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel Post chưa ghi nhận bất kỳ thiệt hại nào và sẵn sàng khôi phục hoạt động tại những địa bàn bị ảnh hưởng ngay khi điều kiện thời tiết cho phép”, đại diện truyền thông Viettel Post chia sẻ thêm.