Nhằm chuẩn bị đối phó với cơn bão số 3 (có tên quốc tế Yagi), các nhà mạng đang ráo riết lên kế hoạch ứng trực, chuẩn bị và có phương án xử lý sự cố nếu có phát sinh. 

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện VNPT cho biết, để chủ động ứng phó bão số 3, đặc biệt là tình hình mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất có thể xảy ra trên địa bàn các tỉnh, tập đoàn VNPT đã yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin, tổ chức triển khai các phương án ứng phó bão và tình hình mưa lũ sau bão.

nha mang bao yagi 1.jpg
VNPT Hải phòng cùng với Sở TT&TT Hải Phòng đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại các khu vực, cơ sở hạ tầng nhà trạm trọng yếu. Ảnh: VNPT

VNPT hiện đã chủ động kiểm tra rà soát cơ sở hạ tầng mạng lưới, hạ tải trọng cho các cột anten có nguy cơ gây mất an toàn. Nhà mạng này cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị dự phòng, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại thông tin và tài sản. 

Một nhiệm vụ quan trọng khác của VNPT tại các vùng ảnh hưởng của bão là đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền, đồng thời phối hợp Cục Bưu điện trung ương, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT)... đảm bảo thông tin liên lạc cho Sở chỉ huy tiền phương của Chính phủ và các bộ ngành.

Hiện các đơn vị của VNPT đã triển khai xe phát sóng lưu động tại Hải Phòng, Lạng Sơn và Nghệ An. VNPT cũng đã lên phương án điều động bổ sung thêm xe phát sóng lưu động,  phân bổ vật tư dự phòng để sẵn sàng ứng cứu thông tin. Nhà mạng cũng tăng cường lực lượng trực “Onsite” tại trạm viễn thông, bố trí mỗi đài viễn thông 1 đến 2 đội sẵn sàng ứng cứu.

Trên thực tế, VNPT các tỉnh trong vùng ảnh hưởng của bão số 3 như Hải phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá... đang thực hiện hạ tải trọng cho hơn 250 cột anten tại các vị trí xung yếu để đảm bảo an toàn.

VNPT cũng đã cho rà soát các phương án an toàn thông tin, sẵn sàng kết nối roaming với các mạng di động khác khi có yêu cầu và triển khai phương án phát sóng di động qua VSAT-IP (dịch vụ vệ tinh) tại Mường Lát (Thanh Hóa) để ứng cứu thông tin trong các tình huống. 

W-nha mang bao yagi 2.jpg
Với những trạm BTS gốc có tải trọng rất lớn, các kỹ sư đang gấp rút thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn trước khi bão số 3 đổ bộ. Ảnh: VNPT Quảng Ninh

Theo MobiFone, đơn vị này đang tích cực chuẩn bị cả về nhân lực và vật lực, sẵn sàng cho công tác phòng chống lụt bão và ứng cứu thông tin trước siêu bão Yagi. Nhà mạng này cũng lập đoàn kiểm tra trực tiếp công tác phòng chống bão tại địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng…

Để chủ động đối phó với những ảnh hưởng của siêu bão, MobiFone đã khẩn trương rà soát, kiểm tra, thống nhất phương án phòng chống bão theo nguyên tắc “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - phương tiện, vật tư tại chỗ - hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động - ứng phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và hiệu quả). 

MobiFone đã rà soát toàn bộ phương án phòng chống bão đã xây dựng, đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, an toàn mạng lưới kỹ thuật và kinh doanh. Nhà mạng đã kiểm tra 100% cơ sở hạ tầng nhà trạm (đặc biệt là cột cao) ở những khu vực trọng điểm ven biển và tại những tỉnh nằm trong vùng tâm bão (Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình). 

Các cơ sở hạ tầng các chi nhánh, cửa hàng kinh doanh, nhà trạm tại các điểm nguy cơ bị ngập lụt cục bộ hiện đã được kiểm tra. Máy phát điện dự phòng cũng được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cho tình huống mất điện lưới. 

MobiFone sẽ tổ chức trực giám sát 24/7 mạng lưới các tỉnh được xác định có bão đổ bộ, rà soát đánh giá năng lực dự phòng tất cả các tuyến/hướng truyền dẫn trục, lên phương án xử lý ứng cứu trong trường hợp có sự cố và sẵn sàng phương án mở roaming với các nhà mạng khác, nhắn tin đến thuê bao khi có yêu cầu.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Tập đoàn Viettel đã nhanh chóng tập trung những nguồn lực tốt nhất, nhiều nhất có thể để sẵn sàng với những tình huống xấu, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ người dân và công tác ứng cứu trong bão. 

Bao trùm tại Viettel là không khí khẩn trương, gấp rút, tranh thủ từng giờ để kiên cố lại cơ sở hạ tầng trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền. Hơn 6.500 nhân sự có kinh nghiệm từ nhiều tỉnh thành đã được huy động về 14 tỉnh miền Bắc được dự đoán bị ảnh hưởng bão.

Theo đại diện Viettel, hơn 2.200 máy phát điện đã sẵn sàng hoạt động tại các khu vực có nguy cơ mất điện và chia cắt cao, 117 đội ứng cứu cơ động được điều động đến Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh - nơi được xác định là tâm bão. Viettel cho biết, sẽ cố gắng không để bất cứ vùng nào trắng sóng, đảm bảo liên lạc thông suốt cho khách hàng.

Trước đó, Bộ TT&TT đã gửi công điện đến Sở TT&TT các tỉnh, thành phố cùng các đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong công điện của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 3/9 về việc chủ động ứng phó với bão số 3.