Những ngày qua, trong lúc bạn bè háo hức tra cứu kết quả điểm thi tốt nghiệp, em Bế Ngọc Châu (SN 2005, trú thôn Nà Ỏi, xã Dương Quang, Bắc Kạn) lại vừa tranh thủ đi làm thêm, vừa chăm sóc người mẹ đang mắc bệnh ung thư túi mật.

Chồng mất vì bệnh ung thư dạ dày, chị Bình lại phát hiện mắc ung thư túi mật.

Châu là con trai duy nhất của chị Bế Thị Bình (SN 1984). Ở độ tuổi chuẩn bị mở cánh cổng Đại học cho tương lai, Châu lại chấp nhận bỏ học để gánh vác gia đình. Chứng kiến con vất vả tối tăm mặt mũi, chị Bình đau lòng khôn tả. Không đủ sức lau những giọt nước mắt đang lăn dài xuống má, chị nghẹn ngào cho biết, cách đây ít năm, tuy cảnh nhà không khá giả nhưng con chị vẫn được học hành đàng hoàng, sống cuộc đời vô lo vô nghĩ. 

Năm 2017, anh Bế Xuân Tiền, chồng chị bất ngờ phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày. Khi ấy, chị phải tìm đủ cách vay mượn để chồng theo đuổi chữa trị lâu dài. Không ngờ, căn bệnh quái các vẫn không buông tha, chỉ sau một thời gian chống chọi, anh Tiền đã trút hơi thở cuối cùng.

Không có tiền đi bệnh viện, chị Bình phải cố chịu đựng những cơn đau thấu xương.

Kể từ ngày chồng mất, mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai chị. Một mình chị vất vả, tần tảo nuôi cậu con trai ăn học. 

"Lúc lâm chung, chồng tôi dặn dò phải cố gắng nuôi dạy con trưởng thành, học hành tử tế. Nhưng tôi lại không thực hiện được tâm nguyện ấy. Giờ cháu phải bỏ học giữa chừng, đi làm bươn trải...", chị Bình xót xa.

Tai ương liên tiếp bủa vây

Cuối năm 2021, cảm thấy trong người mệt mỏi, sút cân, rụng tóc, da vàng, chị Bình đến bệnh viện kiểm tra thì nhận được hung tin đã mắc bệnh ung thư túi mật. Nằm điều trị ít tháng, thấy không còn khả năng chi trả viện phí, chị đành xin xuất viện về nhà, phó mặc cho số phận.

Em Châu gác lại ước mơ Đại học để đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. 

“Mỗi lần phát bệnh đau lắm. Theo đúng phác đồ, tôi phải xạ trị và dùng thuốc thì bệnh mới thuyên giảm, bớt đau đớn. Nhưng giờ mẹ con tôi tiền ăn còn chẳng có thì lấy đâu ra tiền đi chữa bệnh”, câu nói của chị rơi vào thinh lặng vì chẳng ai có thể trả lời.

Chị Bế Thị Toan (chị ruột anh Tiền) cho hay: “Hiện tình trạng em Bình ngày càng nặng. Gia đình muốn đưa em nó đi bệnh viện nhưng không có điều kiện. Cháu Châu vừa học xong cấp ba là xin đi làm kiếm tiền nuôi mẹ, bảo không học Đại học tốn kém lắm. Lâu nay chúng tôi kêu gọi anh em, bà con giúp đỡ nhưng ai cũng khó khăn nên không hỗ trợ được nhiều".

Cuộc trò chuyện liên tục bị ngắt quãng vì chị Bình phải ngừng lại để thở gấp. Những cơn đau cứ quặn lên khiến chị như chết đi sống lại. Nghe những lời tâm sự của mẹ, Châu quay đi cố giấu hai hốc mắt đỏ hoe.

"Cháu xin mọi người giúp mẹ cháu có tiền đi bệnh viện, ở nhà mẹ cháu đau lắm. Cháu cũng đang đi làm kiếm tiền rồi cháu sẽ trả nợ dần. Không có mẹ, cháu thành trẻ mồ côi, chẳng còn ai nữa", em nức nở.

Căn nhà nhỏ nơi mẹ con chị Bế Thị Bình sinh sống.

Ông Hà Sỹ Hoạch, trưởng thôn Nà Ỏi chia sẻ: Gia đình chị Bình hiện tại vô cùng khó khăn. Chồng chị bị ung thư đã mất nhiều năm, nay chị lại tiếp tục mắc bệnh hiểm nghèo. Con trai Bế Ngọc Châu vừa thi tốt nghiệp cấp 3, đang đi làm kiếm tiền nuôi mẹ nhưng không được là bao. Địa phương cũng đã thăm hỏi, động viên chị. Qua các phương tiện truyền thông, rất mong gia đình chị Bình được cộng đồng giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Bế Thị Bình, thôn Nà Ỏi, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn. SĐT:  0977088323

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.210 (chị Bế Thị Bình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.