Thủ tướng Chris Hipkins cho biết, bà Allan liên quan đến một vụ đâm xe hơi lúc hơn 21h tối 23/7 ở Wellington. Cảnh sát đã bắt giữ nữ Bộ trưởng này trước khi trả tự do cho bà 4 tiếng sau đó.

Bà Kiri Allan. Ảnh: 1News

Cảnh sát cáo buộc bà Allan điều khiển xe cơ giới một cách bất cẩn và từ chối hợp tác với lực lượng chức năng sau khi gây tai nạn. Bà Allan đã nhận giấy thông báo vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông và sẽ phải hầu tòa 1 ngày sau đó.

Từng được coi là ngôi sao đang lên của Công đảng, bà Allan gần đây đã nghỉ việc để điều trị sức khỏe tâm thần sau khi công khai chia tay bạn đời và đối mặt với các cáo buộc có quan hệ công việc không tốt với nhân viên.

Thủ tướng Hipkins tiết lộ, ông đã trao đổi với bà Allan sáng 24/7, đồng thời bày tỏ nữ chính khách này hiện không phù hợp để tiếp tục làm bộ trưởng vì việc lãnh đạo Bộ Tư pháp bị buộc tội hình sự là không thể chấp nhận được.

Bà Allan đã đồng ý với quan điểm trên và xin từ chức. Song, bà hiện vẫn là thành viên Quốc hội.

Theo báo Guardian, vụ việc của bà Allan là sự cố mới nhất trong loạt bê bối liên quan đến các bộ trưởng trong Chính phủ New Zealand, khi chưa đầy 3 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử quốc gia. Kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, phe bảo thủ đối lập đã vươn lên hoặc vượt đảng tự do cầm quyền về tỉ lệ ủng hộ của cử tri, hứa hẹn các cuộc bỏ phiếu đầy kịch tính.